Uống rượu, bia ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?

Uống nhiều rượu bia có thể gây rối loạn giấc ngủ

Video: Vì sao nhiều người đỏ mặt khi uống rượu bia?

Khó như... kiểm soát rượu bia ở người Việt

Lạm dụng rượu bia: Nữ giới chịu nhiều tổn hại hơn nam giới

4 lợi ích đáng ngạc nhiên của các loại rượu bia

Ức chế dẫn truyền xung thần kinh

Uống rượu, bia dù chỉ một lượng nhỏ cũng có thể gây tác động tới hệ thống thần kinh của bạn. Nguyên nhân là chất gamma aminobutyric (GABA) được cơ thể tiết ra khi có tác động của rượu. Đây là chất có vai trò chính trong việc ức chế hoạt động của các neuron thần kinh, kiểm soát sự tỉnh táo và giấc ngủ của bạn.

Ngoài ra, rượu cũng ảnh hượng hàm lượng một chất dẫn truyền thần kinh khác là glutamate, ngăn chặn quá trình liên kết với các thụ thể của chất này và gây gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của bạn.

Tăng Adenosine

Uống rượu, bia cũng làm tăng lượng adenosine trong cơ thể. Phân tử này không phải là một chất dẫn truyền thần kinh, tuy nhiên nó lại có khả năng kiểm soát hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh khác như: GABA và glutamate. Khi hàm lượng adenosine tăng lên, bạn sẽ dễ ngủ hơn, điều này cũng chính là cơ chế giải thích tác dụng an thần của rượu.

Mặc dù rượu có thể giúp bạn dễ ngủ hơn, tuy nhiên nó lại khiến chất lượng giấc ngủ bị giảm xuống. Điều này thực tế lại gây hại nhiều hơn cho cơ thể.

Gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ

Rối loạn chu kỳ giấc ngủ do uống nhiều rượu bia

Thông thường, chu kỳ giấc ngủ được chia thành 5 giai đoạn: Mơ màng, ngủ nông, ngủ sâu, ngủ rất sâu và ngủ mơ (REM). Trong đó, REM là giai đoạn giúp cơ thể phục hồi, cho phép não bộ xử lý những cảm xúc, trải nghiệm và căng thẳng trong ngày. Tuy nhiên, rượu lại khiến thời gian của giấc ngủ REM ngắn lại, thậm chí làm bạn không thể rơi vào giai đoạn giấc ngủ REM, bỏ qua giai đoạn này và bắt đầu luôn một chu kỳ mới ở giai đoạn mơ màng và ngủ nông. Điều này sẽ khiến bạn dễ thức giấc hơn dẫn đến mệt mỏi, chóng mặt và ảnh hưởng đến các hoạt động của não vào ngày hôm sau.

Uống nhiều rượu, bia không chỉ gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn, nó còn có thể dẫn đến nhiều tác hại sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy, hạn chế uống rượu, bia là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe và có được giấc ngủ tốt hơn.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, hàm lượng rượu được coi là an toàn với mỗi người là khoảng 1 – 2 ly rượu vang/ngày đối với nam giới và khoảng dưới 1 ly/ngày đối với nữ giới.

Đối với người khó ngủ hoặc dễ mất ngủ, những liệu pháp như: Tập yoga, thiền, liệu pháp mùi hương (liệu pháp Aromatherapy)… có thể sẽ giúp ích cho bạn.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp