Nước tăng lực liệu có gây hại?

Các loại nước tăng lực hiện vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe

Nguy cơ viêm gan do uống nhiều nước tăng lực!

Nước tăng lực gây nguy cơ biến chứng tim mạch

Vì sao bạn nên "tạm biệt" nước tăng lực?

Vì sao không nên cho trẻ uống nước tăng lực?

Bệnh nhân là một người đàn ông 57 tuổi (người Mỹ), bị xuất huyết nội sọ (chảy máu trong não) trong vòng 15 phút sau khi uống một loại nước tăng lực. Cũng theo bệnh nhân này, đây là lần đầu tiên ông tiêu thụ nhãn hiệu nước tăng lực này, tên nhãn hiệu không được đề cập. Ông miêu tả các triệu chứng bao gồm ngứa ran và tê ở cách tay và chân phải, đồng thời gặp khó khăn khi đi bộ. Qua kiểm tra chụp CT cho thấy bệnh nhân này bị xuất huyết nhỏ gần đồi thị bên trái, theo tuyên bố của các nhà khoa học từ Đại học Alabama Birmingham (Mỹ).

Xuất huyết não có thể gây ra do các phản ứng của cơ thể với các chất trong nước tăng lực

“Loại nước tăng lực này có chứa nhiều chất bổ sung mà hiểu biết của chúng ta về tương tác giữa các chất này hoặc tương tác giữa các chất này với caffeine còn khá hạn chế. Một số chất có cấu trúc giống các chất kích thích, được biết đến với khả năng kích thích hệ thần kinh giao cảm”, tác giả nghiên cứu chính, BS. Anand Venkatraman – Khoa Thần kinh học - Đại học Alabama Birmingham cho biết.

Theo báo cáo của các nhà khoa học, sự kết hợp của những thành phần này gây ra các phản ứng trong cơ thể của người bệnh. Điều này có thể đặc biệt nguy hiểm với những người có hệ mạch máu bị suy yếu vì các phản ứng trong cơ thể có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp, tăng nguy cơ vỡ mạch máu gây xuất huyết bên trong.

BS. Anand Venkatraman chỉ ra rằng, không chỉ các thành phần trong nước tăng lực khiến cho nó trở nên nguy hiểm mà khẩu phần của lon nước tăng lực cũng đóng góp vào sự nguy hiểm này. Mặc dù hầu hết các lon nước tăng lực có ghi rõ chúng chứa 2 khẩu phần (1 khẩu phần tương đương khoảng 255gr), bệnh nhân này, giống như nhiều người tiêu dùng khác đã uống hết nguyên 1 lon.

Từ trước đến nay chúng ta đã được cảnh báo nhiều nguy cơ gây tăng huyết áp từ các loại nước uống tăng lực, tuy nhiên qua sự việc này, các nhà nghiên cứu đã đưa ra cảnh báo các loại đồ uống có hàm lượng caffeine cao có thể gây ra nguy hiểm. Người tiêu dùng nên xem xét kỹ nhãn sản phẩm cũng như nhu cầu sử dụng các sản phẩm này.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng