Tác hại của đái tháo đường lên từng bộ phận cơ thể (P2)

Bệnh đái tháo đường có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Tác động của đái tháo đường lên từng bộ phận cơ thể (P1)

Người bệnh đái tháo đường sẽ không cần tiêm insulin nữa

Tip tập thể dục an toàn cho người bệnh đái tháo đường

Bí quyết đi du lịch bỏ túi cho người bệnh đái tháo đường

Ảnh hưởng lên dây thần kinh

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh đái tháo đường là biến chứng thần kinh – xảy ra khi đường huyết quá cao, không kiểm soát tốt và làm tổn hại các dây thần kinh. Điều đáng lo ngại là có đến 70% người bệnh đái tháo đường bị tổn thương thần kinh.

Các dạng biến chứng thần kinh do đái tháo đường gây ra:

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, có 15 – 30% người bệnh đái tháo đường bị loét bàn chân, trong đó có 10 – 30% người bị đoạn chi, tỷ lệ tử vong sau đoạn chi có thể lên tới 23%. Ước tính trên thế giới cứ 30 giây trôi qua lại có một người bị đoạn chi do đái tháo đường, 10 giây lại có một người chết do các bệnh lý liên quan đến đái tháo đường.

- Bệnh lý thần kinh ngoại biên: Thường gặp nhất ở bệnh nhân đái tháo đường, theo thống kê của Hội Đái tháo đường thế giới, có 50% người trưởng thành bị biến chứng này. Người bệnh thường cảm thấy đau rát hoặc mất cảm giác hoàn toàn ở bàn chân. Triệu chứng thường xuất hiện đầu tiên ở ngón chân và lan ra bàn chân.

Nguyên nhân là do đường huyết cao phá hủy các mạch máu li ti cũng như sợi thần kinh ở bàn chân (xa "trung tâm điều khiển" não bộ) khiến bàn chân mất dần cảm giác. Sự mất cảm giác này khiến cho các tổn thương ở bàn chân không được phát hiện và chữa trị kịp thời, gây ra các vết loét.

Phát hiện: Mỗi ngày, người bệnh phải quan sát xem bàn chân có dấu hiệu nứt nẻ, chai, nhiễm trùng giữa các ngón chân hoặc xung quanh các móng chân hay không. Khi xuất hiện các vết thương ở bàn chân, cần chăm sóc kỹ càng để tránh loét rộng hơn và phải đoạn chi (cắt cụt chân).

- Bệnh lý thần kinh tự chủ: Bắt nguồn từ sự tổn thương các dây thần kinh kiểm soát chức năng nội tạng. Các triệu chứng của bệnh lý thần kinh tự chủ do đái tháo đường bao gồm suy giảm chức năng tình dục, liệt dạ dày, rối loạn cảm giác ở bàng quang, chóng mặt hoặc thậm chí ngất xỉu.

Người bệnh đái tháo đường nên vệ sinh răng miệng thường xuyên

Ảnh hưởng lên răng miệng

Người mắc bệnh đái tháo đường lâu năm thường mắc phải các biến chứng về răng miệng chẳng hạn như sâu răng, hôi miệng, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày.

Những người bệnh có hệ miễn dịch yếu cũng dễ bị nấm miệng candida tấn công, gây tổn thương toàn bộ khoang miệng, ngứa rát, chảy máu…

Triệu chứng phổ biến: Nướu răng bị đỏ, sưng tấy và rất dễ chảy máu. 

Phòng biến chứng đái tháo đường

Với những biến chứng nguy hiểm, đái tháo đường được mệnh danh là căn bệnh âm thầm "gặm mòn" sức khỏe của con người. 

Đa số người mắc bệnh tiểu đường hiện nay đều cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu thông qua việc ăn kiêng, tập luyện và dùng thuốc điều trị.

Tuy nhiên, chế độ ăn uống kiêng khem không thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho người bệnh. Một số loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược vừa giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết, vừa giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết