Sử dụng thảo dược, thực phẩm để điều trị cơn đau bất thường

Đối với các cơn đau bất thường do đau cơ xơ hóa, "hạ sách" mới sử dụng tới thuốc giảm đau, thuốc chống viêm

Bỗng dưng đau thắt - bệnh lý nguy hiểm của phụ nữ mãn kinh

Bách bệnh chỉ vì thiếu magne

Cảnh giác với các dấu hiệu ung thư đầu - cổ

Mệt mỏi và đau cơ: Thiếu nhiều dưỡng chất rồi nhé!

Hội chứng đau cơ xơ hóa (ĐCXH, fibromyalgia) là tình trạng đau mạn tính bao gồm những cơn đau cơ, dây chằng, gân và các tổ chức phần mềm của cơ thể. Những cơn đau kèm theo cảm giác mệt mỏi, mất ngủ hoặc cứng khớp... có thể tiến triển nặng lên theo thời gian gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và chất lượng sống của bệnh nhân. Đặc biệt, các triệu chứng ĐCXH thường bị chẩn đoán nhầm sang các bệnh rối loạn tâm trạng và lo lắng.

Có nên điều trị đau cơ xơ hóa bằng thuốc?

Phương pháp điều trị ĐCXH truyền thống bao gồm: Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID), thuốc chống động kinh, thuốc giảm đau và thuốc chống trầm cảm. Các loại thuốc này chỉ có tác dụng nhất thời chứ không chữa bệnh triệt để, bên cạnh đó chúng còn có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

NSAIDs: Gây viêm loét, chảy máu dạ dày hoặc ruột, khó tiêu hóa, tăng huyết áp, đau tim, đột quỵ, dị ứng, thậm chí tử vong.

Thuốc chống động kinh: Suy gan, sỏi thận, u nang buồng trứng...

Thuốc chống trầm cảm: Gây tăng cân, suy giảm ham muốn tình dục, mệt mỏi, mất ngủ, mờ mắt, dễ kích động và lo lắng.

Điều trị triệu chứng ĐCXH tự nhiên đòi hỏi một thay đổi trong lối sống và phương pháp điều trị bổ sung, đặc biệt là chế độ ăn uống lành mạnh:

Chế độ ăn uống khoa học

Thực phẩm cần tránh:

Loại bỏ gluten trong khẩu phần ăn: Mì căn (dùng thay thế thịt trong các món chay), lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch hoặc phụ gia thực phẩm cho các loại thức ăn thức ăn chế biến sẵn như kem, nước dùng, đồ hộp…
Hạn chế caffeine trong: Cà phê, trà, nước ngọt có gas, nước tăng lực, soda, chocolate, thuốc giảm đau không kê toa...
Tránh các chất làm ngọt nhân tạo
Dầu hydro hóa và chất béo chuyển hóa (Trans-fat): Có nhiều trong thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn...

Thực phẩm nên ăn:

Protein sạch từ thịt hữu cơ: Cá hồi, cá ngừ (đánh bắt tự nhiên), thịt gà, thịt bò, thịt lợn không có chất kích thích, tiêm kháng sinh hay nuôi bằng thức ăn công nghiệp...
Rau củ quả hữu cơ (không sử dụng phân bón, hóa chất hóa học)
Sữa chưa tiệt trùng
Thực phẩm probiotics: Kombucha, sữa chua, dưa bắp cải, kefir...

Thực phẩm bổ sung hỗ trợ điều trị hội chứng đay cơ xơ hóa:

Magne: Giúp giảm viêm và nâng cao sức đề kháng.

Melatonin: Rối loạn giấc ngủ là triệu chứng phổ biến ở ĐCXH. Tăng hormone giấc ngủ melatonin được khuyến khích để giúp bệnh nhân dễ ngủ và sâu giấc hơn.

Tryptophan: Tryptophan là dưỡng chất quan trọng trong điều trị chứng mất ngủ vì chúng làm gia tăng mức hormone thần kinh maletonin và các chất dẫn truyền thần kinh serotonin. Tryptophan là một amino acid quan trọng nhưng cơ thể lại không tự sản xuất được. Chính vì vậy, chúng thường được bổ sung thông qua thực phẩm tự nhiên và thực phẩm chức năng (TPCN).

Dầu dừa: Thay thế cho các chất béo không lành mạnh. Kết hợp 3 - 4 thìa canh dầu dừa mỗi ngày vào đồ ăn để giúp giảm đau khớp, cân bằng hormone, cải thiện trí nhớ và chức năng não bộ tổng thể.

Củ nghệ: Tinh bột nghệ curcumin là hoạt chất chống oxy hóa nổi tiếng và có tác dụng chống viêm hiệu quả.

Gừng: Đây là gia vị chống viêm và giảm đau hiệu quả. Có thể thêm vài nhánh gừng vào bữa ăn, uống trà gừng để tận hưởng những công dụng của gừng trong hỗ trợ điều trị ĐCXH.

Vitamin D3 (5.000 IU/ngày): Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thiếu hụt vitamin D có thể khiến tình trạng đau mạn tính nặng nề hơn ở một số người.

Cây rễ vàng và sâm Ấn Độ (500 - 1.000mg/ngày): Như đã biết, sự lo lắng, mệt mỏi, căng thẳng và sự mất cân bằng nội tiết tố thường gặp ở những bệnh nhân ĐCXH. Cùng với nhau, hai "siêu thảo dược" adaptogen này có hiệu quả hóa giải stress, tăng cường thể lực, sức mạnh cơ thể, cân bằng hormone nội tiết tố, giảm các cơn đau bất thường... 

5-Hydroxytryptophan/5-HTP (50mg, dùng 1- 3 lần/ngày): 5-HTP có thể giúp tăng giấc ngủ sâu, giảm bớt đau đớn.

Hãy tham vấn bác sỹ, thầy thuốc hay các chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm bổ sung nào.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất