Phụ nữ thường uống paracetamol hoặc ibuprofen có nguy cơ bị điếc cao

Phụ nữ cần cẩn trọng khi sử dụng các loại thuốc giảm đau

5 sai lầm nguy hiểm cần tránh khi sử dụng thuốc giảm đau

7 sự thật bạn nên biết về thuốc giảm đau

Suy giảm thính lực tiềm ẩn ở những người trẻ tuổi

Đột biến gene có thể gây suy giảm thính lực

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Phụ nữ Brigham (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 55.850 Phụ nữ trong độ tuổi từ 44 – 69, trong đó gần một nửa số người tham gia báo cáo họ có gặp các vấn đề về thính lực. Các nhà nghiên cứu nhận thấy cứ 12 Phụ nữ lại có 1 người sử dụng paracetamol nhiều hơn 2 ngày/tuần để làm giảm các cơn đau do nhức đầu, đau lưng,… Điều này đồng nghĩa với việc họ đã uống ít nhất 2 viên thuốc giảm đau/tuần.  

Kết quả nghiên cứu cho thấy, cứ 20 Phụ nữ lại có 1 người bị mất thính lực (điếc) do sử dụng thuốc giảm đau quá nhiều. Sử dụng paracetamol, ibuprofen và các thuốc chống viêm không steroid thường xuyên trong hơn 6 năm có thể làm tăng nguy cơ mất thính lực lên tới 9%.

Phụ nữ thường xuyên dùng một số loại thuốc giảm đau có thể tăng nguy cơ mất thính lực

Các nhà nghiên cứu cho rằng sử dụng paracetamol thường xuyên có thể gây ra một số tác dụng phụ, trong đó có những bằng chứng cho thấy chúng làm giảm lượng máu được cung cấp tới ốc tai (tai trong).

Paracetamol cũng được cho là có tác dụng phụ làm suy yếu các chất chống oxy hóa trong tai, khiến ốc tai dễ bị tổn thương bởi tiếng ồn. Các loại thuốc giảm đau làm tổn thương các sợi lông trong tai, đặc biệt là ở phụ nữ khiến họ có nguy cơ cao bị mất thính lực.

Tác giả nghiên cứu chính, TS. Gary Curhan cho biết: “Mất thính lực đang trở nên phổ biến và có thể gây ra các ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống. Việc nghiên cứu các yếu tố nguy cơ có thể giúp xác định cách làm giảm nguy cơ trước khi thính lực bị suy giảm, dẫn tới các hậu quả nghiêm trọng hơn”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, dù liên kết giữa việc sử dụng thuốc giảm đau và tình trạng mất thính lực không phải quá cao, tuy nhiên sử dụng các loại thuốc này quá thường xuyên vẫn có thể tác động nghiêm trọng tới sức khỏe.

Vẫn cần các nghiên cứu thêm nữa để xác định các yếu tố khác có liên quan tới tình trạng suy giảm thính lực ở phụ nữ. Tuy nhiên từ những phát hiện trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đưa ra khuyến cáo phụ nữ trung niên, những người thường sử dụng paracetamol và ibuprofen để giảm các cơn đau nhức nên xem xét cắt giảm lượng thuốc sử dụng.

Vi Bùi H+ (Lược diheo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng