Cẩn trọng khi sử dụng một số TPCN phổ biến

Cần thận trọng khi sử dụng một số TPCN để tránh gây ra tương tác không mong muốn

5 loại thực phẩm phụ nữ mang thai phải tuyệt đối thận trọng

Bệnh nhân suy tim cần đặc biệt cẩn thận với tương tác thuốc

Cẩn thận nhiệt độ đồ uống cũng có khả năng gây ung thư

Buồn ngủ và ngủ nhiều vào ban ngày: Cẩn thận đái tháo đường!

Dầu cá

Tương tác thuốc: Dùng dầu cá với các thuốc hạ huyết áp có thể làm tăng tác dụng của các loại thuốc này, khiến cho huyết áp bị giảm quá nhiều. Không nên dùng dầu cá khi sử dụng thuốc tránh thai vì thuốc có thể can thiệp vào tác dụng làm giảm triglyceride (một hợp chất từ mỡ động vật) của dầu cá.

Tương tác với TPCN khác: Dùng liều cao dầu cá với các loại thảo mộc làm chậm quá trình đông máu (ví dụ như cây bạch quả) có thể gây chảy máu bên trong cơ thể.

Dầu cá có thể tương tác với thuốc hạ huyết áp, thuốc tránh thai,...

TPCN có chứa calci

Tương tác thuốc: Calci trong một số loại TPCN có thể làm giảm sự hấp thụ của nhiều loại thuốc, bao gồm cả các loại thuốc điều trị loãng xương như bisphosphonate, các loại thuốc kháng sinh nhóm tetracycline và quinolone và thuốc điều trị suy giáp levothyroxine.

TPCN có chứa chiết xuất hoa cúc

Chiết xuất từ hoa cúc (echinacea) được sử dụng trong nhiều sản phẩm TPCN, giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch.

Tương tác thuốc: Khả năng kích thích hệ thống miễn dịch từ chiết xuất hoa cúc có thể ảnh hưởng tới các thuốc ức chế miễn dịch như thuốc chống viêm prednisone.

TPCN chứa chiết xuất hoa cúc có thể ảnh hưởng tới các thuốc ức chế miễn dịch.

TPCN có chứa melatonin

Melatonin giúp bạn dễ ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ ở những người thường xuyên gặp tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc,...

Tương tác thuốc: Vì melatonin có thể làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ, dùng TPCN có chứa melatonin với các loại thuốc an thần có thể khiến bạn rơi vào tình trạng luôn cảm thấy buồn ngủ. Melatonin có thể làm chậm quá trình đông máu, vì vậy dùng nó với các thuốc chống đông máu như heparin hoặc warfarin có thể làm tăng nguy cơ bị bầm tím và chảy máu. Tránh sử dụng TPCN có chứa melatonin nếu bạn đang dùng thuốc kiểm soát huyết áp vì melatonin có thể làm tăng huyết áp.

Dùng TPCN có chứa melatonin với các loại thuốc an thần có thể khiến bạn luôn thấy buồn ngủ.

Tương tác với TPCN khác: Dùng TPCN có melatonin với các TPCN có thành phần có tính chất an thần (như cây nữ lang, cây ban âu) có thể làm tăng tác dụng cũng như tác dụng phụ của melatonin.

TPCN với chiết xuất cây ban âu

Cây ban âu (St. John's wort) là một thành phần phổ biến trong các TPCN hỗ trợ điều trị trầm cảm, giúp kiểm soát tâm trạng và cũng thường được phụ nữ dùng nhiều trong giai đoạn mãn kinh.

Tương tác thuốc: Dùng TPCN có chiết xuất cây ban âu với thuốc chống trầm cảm có thể dẫn đến việc làm tăng cao nồng độ serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng, sự thèm ăn, giấc ngủ, co cơ và một số chức năng thuộc về nhận thức) trong cơ thể, gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng, trong đó có các vấn đề về tim mạch. Chiết xuất cây ban âu có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai. TPCN có chiết xuất cây ban âu cũng có thể tương tác với các thuốc điều trị đau nửa đầu như sumatriptan và zolmitriptan.

TPCN có chứa vitamin D

Tương tác thuốc: Vitamin D có thể làm giảm hiệu quả của thuốc hạ cholesterol atorvastatin. Dùng liều cao TPCN có chứa vitamin D cùng các loại thuốc lợi tiểu có thể dẫn đến tình trạng dư thừa calci trong cơ thể, dẫn đến các vấn đề về thận.

Vi Bùi H+ (Theo Health.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng