Vitamin D3 có vai trò gì với xương khớp?

Vitamin D3 là một dạng vitamin D được tổng hợp từ ánh nắng mặt trời

Vitamin D có thể làm giảm nhiễm trùng đường hô hấp ở người già

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến ung thư bàng quang

Có thể thiếu vitamin D khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai?

5 lý do khiến bạn khiến bạn thiếu hụt vitamin D3 và B12

Vitamin D3 là gì?

Vitamin D3 (còn được gọi là cholecalciferol) là một dạng tự nhiên của vitamin D được da tổng hợp dưới ảnh hưởng của bức xạ tử ngoại trong ánh mặt trời. Ngoài ra, vitamin D3 còn có thể được tìm thấy trong cá hồi, cá thu, cá trích, sữa, ngũ cốc…

Vitamin D3 được hấp thu ở niêm mạc ruột nhờ muối mật và lipid, tích lũy ở gan, mỡ, xương, cơ và niêm mạc ruột.

Vitamin D3 chủ yếu được cơ thể tổng hợp dưới ánh mặt trời

Vitamin D3 có tác dụng gì?

Vitamin D3 ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ calci trong xương khớp:

Vai trò quan trọng nhất của vitamin D3 là giúp duy trì nồng độ calci trong máu, đặc biệt tham gia vào quá trình tạo xương trong cơ thể. Vitamin D3 giúp tăng cường hấp thụ calci và phosphate khi được gắn vào thành ruột, đồng thời vitamin D3 có vai trò dẫn calci tới các sụn tăng trưởng, tham gia vào quá trình calci hóa (tạo xương) trong cơ thể. Hệ xương chắc khỏe là nhờ có lượng calci đầy đủ, nhưng đồng thời không thể phủ nhận vai trò xúc tác của vitamin D3.

Hệ xương phát triển tốt nhờ có calci và vitamin D3

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên một người bình thường nên bổ sung khoảng 400 IU vitamin D3 mỗi ngày để đảm bảo cơ thể hấp thụ đủ calci.

Vitamin D3 làm chậm quá trình mất xương:

Vitamin D3 làm tăng cường quá trình tái hấp thụ calci ở ống lượn gần (1 phần ống thận), từ đó làm chậm đáng kể quá trình mất xương.

Vitamin D3 giúp xương chắc khỏe:

Vitamin D3 có thể giúp hệ xương chắc khỏe do khả năng làm tăng một protein tạo xương có tên gọi osteocalcin. Chất này tham gia vào quá trình hình thành các tế bào tạo xương (tạo cốt bào). Càng nhiều osteocalcin hệ xương sẽ càng chắc khỏe.

Tác dụng của vitamin D3 lên hệ xương khớp ở trẻ nhỏ:

Với trẻ nhỏ, thiếu vitamin D3 có thể khiến cơ thể bé không hấp thụ được lượng calci cần thiết. Thiếu vitamin D3 và calci có thể ảnh hưởng tới sự phát triển hệ xương ở trẻ, đặc biệt là về đêm khiến bé ngủ không ngon giấc, hay quấy khóc, ra mồ hôi trộm.

Chính vì vậy, phụ huynh nên lưu ý khi bé bị còi xương, chân vòng kiềng, dáng đi lẻo khẻo,… rất có thể không phải trẻ đang thiếu calci mà là cơ thể không hấp thụ được calci do thiếu vitamin D3. Tốt nhất nên đưa trẻ đi khám bác sỹ để được tư vấn cụ thể.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng