Ăn tỏi sống: Lợi hại song hành

Tác dụng của tỏi tươi, ai không nên ăn tỏi và ăn tỏi sống đúng cách?

Bài thuốc trị cảm lạnh cực hiệu quả chỉ với 1 củ tỏi

Nhiều công dụng từ tỏi

Tỏi có tác dụng tốt với bệnh nhân Alzheimer và Parkinson

Tôm sú nướng bơ tỏi cho tiệc chào năm mới

Tỏi là họ hàng của hành củ và hành tây, được sử dụng trong cả y học và ẩm thực suốt 7.000 năm qua. Tỏi có chứa thành phần dinh dưỡng như sau:

Tìm hiểu tác dụng của tỏi tươi trong infographic sau:

Xem tiếp để biết ai không nên ăn tỏi và ăn tỏi sống đúng cách


Tác dụng phụ tiềm năng của tỏi sống

- Khi ăn/uống, tỏi sống có thể gây cảm giác nóng cháy trong miệng hoặc dạ dày, hôi miệng, ợ nóng, đầy hơi, buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Khả năng của những tác dụng phụ tăng lên cùng với sự gia tăng số lượng tỏi liệu tiêu thụ.

- Nhìn chung, tỏi sử dụng dưới mọi hình thức có thể làm tăng nguy cơ chảy máu vì nó đóng vai trò như một chất chống đông máu tự nhiên. Hãy tham vấn bác sỹ trước khi dùng tỏi sống nếu bạn đang uống thuốc chống đông máu. Bạn cũng nên dừng ăn tỏi ít nhất 2 tuần trước khi tiến hành bất kỳ cuộc phẫu thuật nào.

- Phụ nữ mang thai và đang cho con bú có thể ăn tỏi trong thực đơn bữa ăn hàng ngày nhưng không nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng có thành phần từ tỏi.

- Không nên cho trẻ em ăn nhiều tỏi sống.

- Những người bị viêm loét dạ dày nên tránh ăn tỏi sống.

- Tỏi sống có thể gây bỏng giống như kích ứng da nghiêm trọng nếu tiếp xúc trực tiếp với da. Vì vậy, nếu là người có làn da mỏng, nhạy cảm nên tránh tiếp xúc trực tiếp với tỏi sống.

- Tham vấn bác sỹ trước khi ăn tỏi sống nếu bạn bị: Huyết áp thấp, viêm loét hay các vấn đề tiêu hóa khác, các vấn đề về tuyến giáp, hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe khác đang diễn ra.

- Nên tránh ăn tỏi trong trường hợp bạn sử dụng những loại thuốc sau: Thuốc chống đông máu, Isoniazid (Nydrazid), thuốc tránh thai, Cyclosporine, thuốc chống HIV/AIDS, thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs)...

- Nên dùng tỏi để nấu ăn, tiêu thụ lượng vừa phải trong các bữa ăn mỗi ngày.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất