Keo ong: Tủ thuốc tự nhiên thu nhỏ

Nhiều sản phẩm được làm từ ong có tác dụng rất tốt cho sức khỏe con người

Meldosol cố tình "thổi phồng" về keo ong Meldosol Brazil

Trị mụn bằng mật ong thế nào?

Làm đẹp với khoai lang và mật ong

9 sự thật chưa được biết về mật ong

Keo ong dưới góc độ khoa học

Keo ong (Propolis) là một hỗn hợp nhựa rất phức tạp với nhiều thành phần khác nhau tùy thuộc vào vùng nguyên liệu và loại ong (giống ong) thu thập. Song song quá trình đi tìm mật hoa và phấn hoa, ong mật đồng thời cũng thu thập nhựa cây từ các chồi cây, hoa khác nhau trong khu vực sinh sống của chúng. Sau đó, nhựa cây được ong mật nhai, kết hợp với nước bọt của ong để hình thành một hỗn hợp chất mới gọi là keo ong.

Theo các nhà nghiên cứu, màu của keo ong phụ thuộc vào nguồn thực vật mà ong mật thu thập được, vì thế nó có dải màu từ màu nâu đến màu xanh lục đậm. Tuy nhiên, phần lớn keo ong đều có màu nâu đậm, do đó cũng có thể coi đây chính là màu để nhận diện sản phẩm đặc biệt này.

Keo ong dính ở nhiệt độ từ 20 độ C trở lên, nếu để ở nhiệt độ thấp hơn, keo ong sẽ trở nên cứng và giòn. Với loài ong, chất keo này cũng giống như xi măng để xây, gia cố nhà của con người. Loài côn trùng này sử dụng chất keo do mình tạo ra để ổn định cấu trúc, giảm độ rung, sửa chữa những vết rách và lấp các kẽ hở không mong muốn của tổ ong để tăng cường phòng thủ, ngăn ngừa ký sinh trùng, vi khuẩn và các vật thể lạ xâm nhập phá hoại tổ ong. Đặc biệt, keo ong khi được dính vào tổ ong sẽ hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc, phòng chống sự thối rữa và mọi khả năng lây lan các bệnh có khả năng gây hại tới các “thành viên” ong ở trong tổ.

Từ thời xa xưa con người đã biết đến tác dụng của keo ong để ứng dụng sản phẩm này vào cuộc sống phục vụ con người. Những năm 350 trước Công nguyên, người Hy Lạp sử dụng keo ong để chữa áp-xe (Abscess), làm lành vết thương. Người Ai Cập cổ đại đã sử dụng keo ong để ướp và bảo quản xác…

Cho tới ngày nay, với công nghệ chiết xuất tiên tiến cũng như được rất nhiều các nhà khoa học nghiên cứu và phát triển, keo ong đã được xác nhận là thành phần, phương thuốc quý để làm thuốc và thực phẩm chức năng. Ngoài sử dụng cho y học, keo còn được dùng cho thiết bị nhạc cụ, công nghệ thực phẩm (kẹo cao su…), sáp xe…

Vai trò của keo ong với sức khỏe con người

Tác dụng kháng sinh

Trong y học cổ truyền, keo ong được dùng với tên thuốc là “phong giao”, có vị nhạt, tính bình, có tác dụng sát khuẩn mạnh. Y học hiện đại coi keo ong là “liều thuốc kháng sinh tự nhiên hoàn hảo nhất” bởi qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh keo ong có tác dụng tương đương sự phối hợp 4 loại kháng sinh là Penicilline, Streptomycine, Neomycine và Tetracyclline.

Chống ung thư

Keo ong có chứa flavonoid, tecpen, polysaccharides, acid hữu cơ và các chất tự nhiên khác giúp ức chế đáng kể các tế bào ung thư. Các bệnh nhân ung thư sử dụng keo ong thường xuyên không chỉ làm co cụm tế bào ung thư, ngăn chặn được sự di căn của tế bào ung thư, giảm tác dụng phụ do quá trình hóa trị và xạ trị gây nên mà còn từng bước nâng cao thể lực, tăng lượng bạch cầu trong máu.

Nói một cách đơn giản, keo ong có tác dụng hỗ trợ chống ung thư theo 3 cơ chế: Thúc đẩy tế bào ung thư chết theo chương trình, tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn chặn hình thành mạch máu để làm cho tế bào ung thư bị “chết đói”.

Chống lão hóa

Các flavonoids trong keo ong có tác dụng bắt giữ các gốc tự do. Keo còn giúp kéo dài đời sống của tế bào lành, làm giảm các chứng và bệnh liên quan đến gốc tự do, vì vậy có tác dụng chống lão hóa và các bệnh do lão hóa gây ra.

Keo ong có tác dụng chống lão hóa

Cải thiện chức năng tiêu hóa

Keo ong giúp giảm thiểu nguy cơ viêm loét dạ dày tá tràng do ức chế vi khuẩn Helicobacter pylori. Nó cũng có chất bảo vệ, thúc đẩy và phục hồi tái sinh các tổ chức bị tổn thương, khôi phục lại khả năng tồn tại của tế bào gốc, giúp nhanh chóng phục hồi các mô và chữa các bệnh về viêm loét. Đặc biệt, keo ong chứa nhiều enzyme có tác dụng cải thiện chức năng tiêu hóa.

Chống viêm

Keo ong có tác dụng kích thích sản xuất cytokine chống viêm, kích thích tạo tế bào mới. Vì vậy, sản phẩm này có khả năng phòng chống viêm họng, viêm xoang, viêm mũi, ho, cảm lạnh, cảm cúm, viêm hô hấp trên…

Tốt cho huyết áp

Keo ong giàu chất flavonoids và chất chống oxy hóa mạnh. Do đó, người bị tăng huyết áp sử dụng keo ong không chỉ có tác dụng ngăn ngừa xơ cứng động mạch, tai biến mạch máu não mà còn điều hòa cân bằng, giảm chất béo trung tính, giảm tập kết tiểu cầu, cải thiện vi tuần hoàn, giúp hạ, ổn định huyết áp, từ đó tránh được những biến chứng do tai biến gây ra.

Bảo vệ tế bào thần kinh, an thần

Cùng với tác dụng tăng tuần hoàn mạch máu, tác dụng chống oxy hóa, keo ong có tác dụng bảo vệ tế bào não và giảm nguy cơ mắc phải các bệnh Alzheimer, Parkinson, thoái hóa tế bào não…

Chống bức xạ, phóng xạ, chiếu xạ

Flavonoids có tác dụng hạn chế các tổn thương tế bào do bức xạ, phóng xạ, chiếu xạ do ức chế phản ứng oxy hóa. Bên cạnh đó, nó cũng thúc đẩy sự sinh trưởng của các mô tế bào, tăng cường phục hồi các tế bào bị tổn thương.

Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Keo ong có thể kích hoạt các tế bào, thúc đẩy mô tái tạo và sửa chữa các tổn thương trong các tế bào, phục hồi chức năng tuyến tụy sản xuất ra insulin để đáp ứng cho cơ thể, giúp giảm lượng đường trong máu, tiêu viêm, giảm đau, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các chứng truyền nhiễm và biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Hơn nữa, những người bị bệnh đái tháo đường nếu thường xuyên sử dụng keo ong có thể ngăn ngừa các biến chứng của loại bệnh này như triệu chứng giảm thị lực, tim mạch, nâng cao hệ thể trạng và hệ miễn dịch, cải thiện chức năng sinh lý…

Chăm sóc và bảo vệ da

Keo ong cũng được biết đến là một sản phẩm giúp làm đẹp, có thể trong uống ngoài bôi. Uống keo ong không chỉ giúp loại bỏ các độc tố, thanh lọc máu, cải thiện vi tuần hoàn, mà còn loại bỏ mụn trứng cá, mụn đầu đen, các vết nám, đốm tàn nhang, giúp phái đẹp luôn có làn da trắng trẻo hồng hào.

Ở Việt Nam, mỗi đàn ong mật chỉ cho thu hoạch được khoảng 0,2kg keo ong/đàn/năm do đặc thù của giống ong, vùng nguyên liệu còn nhiều hạn chế và đặc biệt là người nuôi ong cũng chưa chú trọng vào sản phẩm keo ong. Trong khi đó, trên thế giới, nhiều nước đã sản xuất rất thành công keo ong để ứng dụng vào việc chăm sóc sức khỏe cho con người.

M.Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp