Càng hít nhiều khí thải xe - càng dễ mắc bệnh tim mạch

Ô nhiễm không khí tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch

Chế độ ăn nào tốt cho trái tim?

Chế độ ăn nào tốt cho trái tim?

Tuổi tác, giới tính quyết định tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Nghệ tây kiểm soát cholesterol, hạ huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch

Khí thải làm trầm trọng thêm bệnh tim mạch

Khí thải của các phương tiện giao thông là một tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Khí thải xe ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, làm trầm trọng thêm bệnh tim mạch, hen suyễn, viêm phế quản mạn tính và làm suy giảm hoạt động bình thường của phổi. 

Trong những nước phát triển cao như khu vực Bắc Mỹ, ô nhiễm môi trường là nguyên nhân đứng thứ 14 làm bùng phát bệnh lý tim mạch sau các nguyên nhân như hút thuốc, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, lạm dụng rượu, sử dụng ma túy, tăng cholesterol máu, thói quen ăn uống…

Ở người bình thường, khí thải chỉ góp phần rất nhỏ làm kích hoạt nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não hoặc tần số tim không đều. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân có nguy cơ cao mắc bệnh lý tim mạch ô nhiễm do khí thải rất dễ kích thích gây nên nhồi máu cơ tim khiến người bệnh đau ngực, rối loạn nhịp tim.

Ngoài khí thải xe, thì thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh cũng làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc đột tử do nhồi máu cơ tim. Biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường cùng xuất hiện sẽ nguy hiểm cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao. Thời tiết quá nóng đặc biệt nguy hiểm cho những người có bệnh tim mạch, người già và những người đang phải sử dụng thuốc tim mạch.

Cơ chế gây bệnh tim mạch của khí thải

Tương tự như tác động của thuốc lá với bệnh tim mạch, tiến trình gây bệnh do khí thải với bệnh tim cũng gồm các bước sau:

Thứ nhất: Khí thải sẽ tác động lên khả năng giãn nở và co thắt của các mạch máu. Các mạch máu đã bị giảm kích cỡ, gây cản trở lưu thông huyết mạch.

Thứ hai: Khí thải có thể khiến máu bị đông lại, hình thành những cục máu đông ở động mạch, cục máu đông là nguyên nhân chính của chứng nhồi máu cơ tim.

Làm sao để phòng bệnh tim mạch do khí thải?

Ô nhiễm khí thải thường sẽ xuất hiện ở những đường phố nhiều xe cộ đi lại, vào những giờ tan tầm, ở gần nhà máy hoặc gần những vụ cháy… vì vậy, bệnh nhân có nguy cơ tim mạch cao nên tránh những vùng này. Nếu bắt buộc phải đến, thì nên đeo khẩu trang để tránh khí thải.

Tránh vận động mạnh hoặc tập thể dục ở những nơi không khí ô nhiễm vì vận động sẽ khiến tăng hít thở nguồn không khí ô nhiễm.

Nếu đang ở những nơi có không khí ô nhiễm nặng, nên cân nhắc việc chuyển chỗ ở để có thể bảo vệ sức khỏe lâu dài.

Để giảm thiểu nguy cơ bệnh tim mạch thêm nặng, bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ và điều trị bệnh tim mạch. Các loại thực phẩm chức năng có ngồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên tốt cho bệnh tim mạch như: Bồ hoàng, đỏ ngọn, hoàng bá, mạch môn, sơn tra, đan sâm… Thực phẩm chức năng hỗ trợ bệnh tim mạch có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch, bảo vệ cơ tim, tăng cường lưu thông máu của động mạch vành; Hạ lipid máu, giảm tình trạng đau thắt ngực

Thùy Trang H+ 

Thực phẩm chức năng viên nén Vương Tâm Thống - Đau tim không là nỗi lo
Thành phần: Bồ hoàng, cao đỏ ngọn, cao đan sâm, cao sơn tra, cao mạch môn, cao hoàng bá, nattokinase, L - carnitin fumarat, alpha lipoic acid
Công dụng:
- Hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch vành
- Làm giảm tình trạng đau tim, đau thắt ngực, mệt mỏi
-
Làm hạ lipid máu, hạ huyết áp, phòng ngừa nhồi máu cơ tim.
Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty Cổ phần Trung Mỹ. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1913/2015/XNQC - ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*
* Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch