Cảm biến nhỏ giúp hỗ trợ điều trị cho người bệnh suy tim

Cảm biến nhỏ cỡ đồng xu này có thể giúp người bệnh suy tim kiểm soát bệnh tốt hơn

Các tip ăn uống giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch khi về già

Tại sao người mới bị nhồi máu cơ tim nên bổ sung dầu cá?

Bạn đã biết cách tốt nhất để điều trị suy tim?

Cẩn thận: Ăn quá ít muối cũng làm tăng nguy cơ suy tim

Các bác sỹ tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Southampton (Anh) đã tiến hành lắp đặt thiết bị CardioMEMS cho 2 bệnh nhân suy tim người Anh trong một thử nghiệm lâm sàng. 2 người bệnh này (1 người 70 và 1 người 53 tuổi) được cho là đang hồi phục tốt sau ca cấy ghép, cũng như đang kiểm soát tốt tình trạng bệnh.

CardioMEMS là một loại cảm biến nhỏ, giúp theo dõi dòng máu chảy ra khỏi tim của người bệnh và tự động cảnh báo cho bác sỹ nếu tim bắt đầu bị suy yếu. Điều này giúp các bác sỹ có thể phản ứng nhanh nếu tình trạng của người bệnh xấu đi, giúp quản lý các ca suy tim nghiêm trọng.

Thiết bị cảm biến CardioMEMS cho người bệnh suy tim chỉ nhỏ cỡ đồng xu 

BS. Andrew Flett, người đã trực tiếp tham gia lắp đặt CardioMEMS cho 2 người bệnh cho biết: “Phần lớn các trường hợp suy tim trở nên nghiêm trọng hơn là do sự tích tụ các chất lỏng dư thừa trong cơ thể, làm gia tăng áp lực lên động mạch phổi. Điều này thường không được phát hiện sớm, khiến tình trạng suy tim trở nên nghiêm trọng hơn”.

Cho tới nay, suy tim vẫn được theo dõi bằng cách đo huyết áp và theo dõi cân nặng hàng ngày để đảm bảo không có chất lỏng tích tụ trong cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, điều này khá bất tiện cũng như không thể cập nhật các thông tin liên tục trong ngày.

Chính vì vậy, các nhà khoa học tìm cách phát triển cảm biến nhỏ CardioMEMS, giúp phát hiện các vấn đề tim mạch nhanh hơn, gửi thông tin tới các bác sỹ điều trị một cách nhanh chóng hơn.

Thiết bị này có thể giúp người bệnh quản lý suy tim tại nhà

Thiết bị CardioMEMS được cấy ghép vào cơ thể tại động mạch phổi. Cảm biến này có các dây rung, giúp đo lưu lượng máu trong động mạch. Nếu các chỉ số giảm quá thấp hoặc tăng quá cao, CardioMEMS sẽ tự động cảnh báo tới máy tính bệnh viện thông qua mạng wifi.

 BS. Andrew Flett nói: “Khi nhận được các cảnh báo, chúng tôi có thể nhanh chóng theo dõi và điều chỉnh lượng thuốc điều trị cho bệnh nhân. Điều đặc biệt là thiết bị này sử dụng công nghệ internet không dây, giúp chúng tôi tương tác với người bệnh, dù họ không hề nhập viện. Điều này có thể làm giảm số ca nhập viện do suy tim, cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh và làm giảm áp lực cho bệnh viện”.

Tuy nhiên, thiết bị này vẫn cần được được tiến hành thử nghiệm lâm sàng rộng rãi hơn để khẳng định lại các kết quả. Nếu các nhà nghiên cứu có thể chứng minh khả năng cải thiện kết quả chăm sóc các bệnh nhân dù không cần nhập viện, thiết bị CardioMEMS có thể sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi hơn.

Suy tim là một bệnh mạn tính khi các cơ tim bị hư hỏng, suy yếu khiến tim bị suy nhược, không thể bơm máu đi nuôi cơ thể một cách hiệu quả. Có nhiều yếu tố nguy cơ có thể gây suy tim, trong đó những người từng bị nhồi máu cơ tim có nguy cơ cao hơn cả.

Trong trường hợp bệnh nặng, người bệnh suy tim có thể không thể tự thực hiện các hoạt động đơn giản (như leo cầu thang), thường xuyên bị khó thở, thở gấp… ngay cả khi đang nghỉ ngơi. 1/3 số bệnh nhân suy tim có thể tử vong trong vòng 1 năm sau khi bệnh đã bước vào giai đoạn phát triển.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang, giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi, khó thở cho người bệnh suy tim.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch