Tăng áp động mạch phổi có thể dẫn tới nguy cơ suy tim

Tăng huyết áp phổi có thể làm gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch, trong đó có suy tim

Phụ nữ không có con, mãn kinh sớm có nguy cơ cao mắc suy tim

Một số nguyên nhân gây suy tim đặc biệt ở phụ nữ

Suy tim sung huyết: Dấu hiệu, yếu tố nguy cơ và cách kiểm soát bệnh

Infographic: Bạn đã biết gì về bệnh suy tim sung huyết?

Tăng áp động mạch phổi là gì?

Tăng huyết áp là tình trạng áp lực trong động mạch (dẫn máu từ tim đi tới các cơ quan trong cơ thể) gia tăng, trong khi đó tăng áp động mạch phổi là tình trạng áp lực gia tăng trong động mạch phổi (dẫn máu từ tim tới phổi).

Tăng áp động mạch phổi có thể làm tăng nguy cơ suy tim

Máu dồn từ tâm thất phải (buồng tim dưới) vào động mạch phổi có thể làm tăng áp lực gây tăng áp động mạch phổi. Cụ thể, khi áp suất động mạch phổi tăng tới 40/20 mmHg, hoặc áp suất trung bình vượt quá 25 mmHg, bạn có thể được chẩn đoán tăng áp động mạch phổi.

Phân loại tăng áp động mạch phổi

Tăng áp động mạch phổi có 2 dạng chính: Tăng áp động mạch phổi nguyên phát và thứ phát.

Tăng áp động mạch phổi nguyên phát là tình trạng tăng áp động mạch phổi không rõ nguyên nhân. Một số người mắc tăng áp động mạch phổi nguyên phát có các gene di truyền làm tăng nguy cơ phát triển bệnh. Tuy nhiên đa số các ca tăng áp động mạch phổi nguyên phát đều không rõ nguyên nhân gây bệnh.

Tăng áp động mạch phổi thứ phát thường là kết quả của các căn bệnh khác, đặc biệt là bệnh tim mạch. Những người mắc bệnh van tim, dị tật tim; Các bệnh phổi như hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản… có thể là nguyên nhân gây ra áp lực cao tại động mạch phổi.

Tại sao tăng áp động mạch phổi lại làm gia tăng nguy cơ suy tim?

Tăng áp động mạch phổi có thể khiến động mạch phổi trở nên hẹp lại, làm tăng nguy cơ thuyên tắc động mạch phổi. Tình trạng này khiến máu chảy qua động mạch phổi trở nên khó khăn hơn, tạo áp lực lên tâm thất phải và cơ tim. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tăng áp động mạch phổi có thể dẫn tới suy tim và nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm khác.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ phòng ngừa suy tim cho người bị tăng huyết áp, tăng áp động mạch phổi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch