Một số nguyên nhân gây suy tim đặc biệt ở phụ nữ

Phụ nữ cần đặc biệt cẩn trọng với một số yếu tố nguy cơ gây bệnh suy tim sau

Suy tim sung huyết: Dấu hiệu, yếu tố nguy cơ và cách kiểm soát bệnh

Infographic: Bạn đã biết gì về bệnh suy tim sung huyết?

Trẻ sinh non có nguy cơ tử vong do suy tim cao

Tỏi có thể khắc phục tình trạng tăng huyết áp cho người bệnh tim?

Tăng huyết áp

Tăng huyết áp và bệnh mạch vành là 2 nguyên nhân chính dẫn tới suy tim ở cả nam giới và phụ nữ. Tuy nhiên, tỷ lệ suy tim do tăng huyết áp ở phụ nữ thường cao hơn nam giới: 59% ở phụ nữ so với 39% ở nam giới.

Chính vì vậy, những người bị tăng huyết áp, đặc biệt là phụ nữ nên có biện pháp kiểm soát huyết áp để phòng ngừa bệnh suy tim.

Suy tim tâm trương

Phụ nữ thường có nguy cơ mắc suy tim tâm trương cao hơn nam giới. Suy tim tâm trương là tình trạng cơ tim bị cứng, suy yếu khiến lượng máu bơm vào tâm thất trái ít đi. Về lâu dài, lượng máu được bơm giữa mỗi nhịp tim sẽ giảm (khiến bạn cảm thấy mệt mỏi), đồng thời máu có nguy cơ bị đẩy ngược trở vào phổi (gây tắc nghẽn phổi, khó thở).

Phụ nữ có nguy cơ mắc suy tim tâm trương cao hơn nam giới

Đái tháo đường

Đái tháo đường không gây suy tim, nhưng người bệnh đái tháo đường thường có tỷ lệ mắc bệnh mạch vành và tăng huyết áp cao. Dù chưa rõ lý do, nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ mắc đái tháo đường có nguy cơ suy tim cao gấp đôi nam giới.

Béo phì

Phụ nữ bị béo phì có nguy mắc suy tim cao hơn 50% so với những người có cân nặng ổn định. Nguy cơ này ở nam giới cũng có nhưng không cao như phụ nữ.

Hóa trị liệu

Một số hóa chất điều trị ung thư như Doxorubicin hoặc Adriamycin có thể gây tổn hại cho cơ tim, dẫn tới suy tim. Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn nam giới, khi tiếp xúc với các hóa chất này thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ phát triển thành bệnh suy tim.

Bệnh cơ tim chu sản

Bệnh cơ tim chu sản là một dạng suy tim liên quan tới quá trình mang thai và sinh nở của người phụ nữ, làm tăng cao nguy cơ mắc suy tim khi bạn về già.

Hội chứng trái tim tan vỡ 

Hội chứng trái tim tan vỡ (broken heart syndrome) là một dạng suy tim cấp tính, khiến các cơ tim trở nên căng thẳng khi bạn gặp các chấn thương tâm lý đột ngột. Dù tình trạng này có thể xảy ra cả ở hai giới, phụ nữ vẫn dễ gặp phải hội chứng này hơn do họ dễ bị tác động bởi tình cảm, cảm xúc hơn nam giới.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Verywell)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ phòng ngừa suy tim cho phụ nữ mắc tăng huyết áp, bệnh mạch vành...

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch