Những lầm tưởng về điều trị bệnh suy tim

Hiểu rõ về bệnh suy tim sẽ giúp bạn khắc phục các triệu chứng bệnh tốt hơn

Suy tim sung huyết: Hiểu nguyên nhân và triệu chứng để phòng ngừa bệnh

7 thay đổi lối sống giúp quản lý bệnh suy tim tốt hơn

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bị suy tim?

Người bệnh suy tim cần cẩn thận các biến chứng nguy hiểm

Lầm tưởng 1: Đau tức ngực là triệu chứng đầu tiên của bệnh suy tim

Trên thực tế, người bệnh có thể bắt đầu bị suy tim từ rất lâu trước khi họ bắt đầu bị đau tức ngực. Các dấu hiệu như: Sưng, phù chân/tay, nhịp tim nhanh, thường thấy mệt mỏi, khó thở… mới là các dấu hiệu cảnh báo sớm tim không hoạt động tốt.

Những người trẻ thường không chú ý các dấu hiệu này, do quan niệm suy tim chỉ xảy ra với những người trên 60 tuổi. Tuy nhiên, suy tim có thể tấn công bất cứ ai, ở bất cứ lứa tuổi nào nên hãy trao đổi với bác sỹ nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu cảnh báo suy tim sớm.

Ngoài đau tức ngực, các dấu hiệu ho, khó thở... cũng cảnh báo suy tim sớm

Lầm tưởng 2: Điều trị suy tim chỉ cần dùng thuốc là đủ

Sống chung với bệnh suy tim đòi hỏi bạn phải áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để hỗ trợ điều trị bệnh. Đúng là với nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những người phát hiện bệnh sớm, sử dụng thuốc có thể giúp khắc phục tốt các triệu chứng bệnh.

Tuy nhiên, chỉ sử dụng thuốc là không đủ để ngăn ngừa bệnh tiến triển trong thời gian dài. Bên cạnh sử dụng thuốc, người bệnh suy tim cần thay đổi lối sống lành mạnh, ăn ít muối và các thực phẩm giàu chất béo bão hòa. Tập thể dục đều đặn và không hút thuốc lá, uống rượu bia… cũng sẽ giúp tim khỏe mạnh hơn, kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Lầm tưởng 3: Tập thể dục có thể gây nguy hiểm cho người bệnh suy tim

Như đã nói ở trên, tập thể dục đều đặn là một trong những biện pháp giúp tim hoạt động tốt và khỏe mạnh hơn. Tập thể dục cũng giúp làm giảm lo lắng, trầm cảm - các yếu tố góp phần khiến suy tim tiến triển nặng.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh và tình trạng sức khỏe của bản thân, mỗi người lại có khả năng tập luyện khác nhau. Hãy trao đổi với bác sỹ để xây dựng các bài tập và thời gian luyện tập vừa sức, phù hợp cho chính mình.

Lầm tưởng 4: Bị chẩn đoán suy tim đồng nghĩa với nhận án tử hình

Một số người cho rằng nhận chẩn đoán suy tim đồng nghĩa với án tử hình, do đó thay đổi lối sống lành mạnh cũng không thể đảo ngược sự tiến triển bệnh.

Theo một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Khoa học toàn cầu của Canada, các hoạt chất sinh học tự nhiên từ Đan sâm, Natto, Vàng đằng và L-carnitin có thể giúp cải thiện chức năng tim, giảm triệu chứng ho, phù, khó thở, mệt mỏi, đau thắt ngực do suy tim tiến triển.

Trên thực tế, dù không thể đảo ngược hoàn toàn các tổn thương tim, nhưng bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh, bỏ hút thuốc, tuân thủ sử dụng thuốc điều trị... có thể giúp ngăn ngừa các tổn thương diễn ra trầm trọng hơn, cải thiện sức khỏe tổng thể và kéo dài tuổi thọ cho bạn.

Lầm tưởng 5: Suy tim ở nam giới nghiêm trọng hơn nữ giới

Trên thực tế, phụ nữ có xu hướng chịu ảnh hưởng từ các bệnh tim mạch (bao gồm cả suy tim) nghiêm trọng hơn nam giới. Người phụ nữ phải trải qua tăng huyết áp thai kỳ - một trong các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh suy tim.

Chính vì vậy, nếu bạn là phụ nữ và được chẩn đoán suy tim, hãy trao đổi với bác sỹ về những khó khăn, những triệu chứng suy tim nghiêm trọng để có thể điều trị bệnh tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Inhealth.cnn)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang có chứa Đan sâm, Natto, Vàng đằng, L-carnitin giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, ho, phù, đau thắt ngực... và cải thiện chức năng tim cho người bệnh suy tim.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch