Lối sống không lành mạnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy tim

Ở Anh, số ca mắc bệnh suy tim còn cao hơn 4 loại bệnh ung thư thường gặp

Ăn chay làm giảm nguy cơ suy tim, đột quỵ

Trắc nghiệm: Bạn biết gì về van tim của mình?

Cần cảnh giác hơn với bệnh suy tim - “kẻ giết người thầm lặng”

Nghiên cứu: Hướng đi mới trong điều trị bệnh suy tim

Các nhà khoa học từ Đại học Oxford (Anh) đã tiến hành khảo sát số liệu liên quan tới bệnh suy tim - tình trạng cơ tim bị suy yếu, khiến tim không còn khả năng bơm máu đi khắp cơ thể một cách hiệu quả. Bệnh thường tiến triển sau khi người bệnh bị đau tim, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, bệnh mạch vành...

Bệnh suy tim đang ngày càng phổ biến do lối sống không lành mạnh, ít vận động

Kêt quả nghiên cứu cho thấy, số người đang mắc bệnh suy tim còn cao hơn cả số người mắc 4 bệnh ung thư thường gặp. Cụ thể, trong năm 2014, đã có 190.798 trường hợp mắc bệnh suy tim mới ở Anh, tăng 12% trong vòng 10 năm qua. Con số này cao hơn tổng số trường hợp mắc ung thư ruột, vú, phổi và ung thư tuyến tiền liệt cộng lại là 189.140 ca mắc bệnh trong năm 2014. Các nhà nghiên cứu cũng dự đoán, số ca mắc bệnh suy tim sẽ còn tiếp tục gia tăng trong khoảng 10 năm tới, gây ra nhiều áp lực cho ngành y tế. 

Các nhà khoa học cho rằng, sự gia tăng số, người bị thừa cân, béo phì, tăng huyết áp và đái tháo đường type 2 đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy tim. Điều này rất nguy hiểm, vì người mắc bệnh suy tim có tỷ lệ sống sót thấp. Theo đó, 40% người bệnh sẽ tử vong trong vòng 1 năm sau khi được chẩn đoán.

Tác giả nghiên cứu chính, GS. Kazem Rahimi từ Viện Sức khỏe Toàn cầu George, Đại học Oxford cho biết: "Nhiều trường hợp có thể được phòng ngừa, nếu biết cách thay đổi lối sống tích cực hơn. Các tổ chức y tế nên có nhiều nỗ lực hơn nữa để cảnh báo người dân về căn bệnh suy tim nguy hiểm. Những người có nguy cơ mắc bệnh cao cũng nên tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng các loại thuốc hạ huyết áp, thuốc kiểm soát mỡ máu; Có kế hoạch giảm cân, tập thể dục thường xuyên hơn… để phòng ngừa bệnh suy tim”.

Theo GS. Kazem Rahimi, các nguy cơ chủ yếu gây bệnh suy tim là thừa cân, tăng huyết áp, mỡ máu cao, mắc bệnh đái tháo đường type 2 và hút thuốc lá. Các triệu chứng của bệnh suy tim bao gồm: Ho, khó thở, thường xuyên thấy mệt mỏi, sưng phù bàn chân, mắt cá chân… Chính vì vậy, nếu thấy mình có các triệu chứng trên, bạn nên nhanh chóng đi khám để được chẩn đoán bệnh kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ phòng ngừa suy tim cho những người bị tăng huyết áp, mỡ máu, bệnh mạch vành...

Trắc nghiệm: Bạn biết gì về van tim của mình? - Ảnh 2

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch