Ăn kiêng siêu tốc ảnh hưởng thế nào tới tim của bạn?

Chế độ ăn kiêng siêu tốc có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, suy tim

Làm sao giảm muối trong chế độ ăn khi bị suy tim sung huyết?

Bệnh suy tim: Tip chăm sóc sức khỏe từ các chuyên gia tim mạch

Bị suy tim: Khi nào nên gọi cho bác sỹ, khi nào nên đi viện?

Các y tá, bác sỹ muốn bạn biết gì về bệnh suy tim?

Các nhà khoa học từ Hiệp hội Tim mạch (Mỹ) đã tiến hành nghiến cứu tác động của việc duy trì cân nặng ổn định tới sức khỏe trái tim. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã theo dõi ảnh hưởng của chế độ ăn kiêng siêu tốc tới huyết áp. Các thói quen hút thuốc, uống rượu bia, tập thể dục, chế độ ăn uống lành mạnh… cũng được tính đến nhưng không ảnh hưởng nhiều tới kết quả nghiên cứu.

Bạn nên tránh ăn kiêng siêu tốc để phòng tăng huyết áp, suy tim

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã khảo sát 4.630 người từ 18 - 30 tuổi trong vòng 25 năm. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành đo huyết áp và các thói quen ăn uống, tập thể thao giảm cân của những người tham gia nghiên cứu tại 8 thời điểm khác nhau cho đến khi họ bước vào độ tuổi trung niên.

Các tác giả nghiên cứu nhận thấy những người giữ cân nặng ổn định trong suốt quá trình khảo sát có ít nguy cơ phát triển tình trạng tăng huyết áp so với những người có chế độ ăn kiêng siêu tốc.

Tình trạng tăng huyết áp, còn được gọi là “kẻ sát nhân thầm lặng” (vì tình trạng này không có triệu chứng cụ thể) có thể làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch như suy tim, đột quỵ nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong. Trung bình ở Mỹ có khoảng 75 triệu người (1/3 số người trưởng thành) đang phải sống với bệnh tăng huyết áp. Khoảng 1.000 người Mỹ tử vong do suy tim, đột quỵ mỗi ngày.

Tác giả nghiên cứu chính, TS. John Booth cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng bạn nên tránh chế độ ăn kiêng siêu tốc, giữ cân nặng ổn định để phòng ngừa tăng huyết áp, suy tim tốt hơn”.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh những người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp, suy tim nên đặc biệt chú ý các dịp nghỉ lễ. Vào các dịp này, bạn sẽ dễ bị tăng cân nhanh chóng do không giữ thói quen ăn uống lành mạnh.

Tốt hết, nếu bạn có lỡ tăng một vài cân trong dịp nghỉ lễ 2/9 vừa rồi, hãy lên kế hoạch tập thể dục, ăn uống lành mạnh để giảm cân từ từ, giữ cân nặng ổn định thay vì tìm tới chế độ ăn kiêng siêu tốc. Giữ cân nặng ổn định là chìa khóa để phòng ngừa tăng huyết áp dẫn tới suy tim.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ phòng ngừa suy tim cho người bị tăng huyết áp, bệnh mạch vành...

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch