"Thượng thận mệt mỏi" - dạng nhẹ của suy thượng thận

Hormone tuyến thượng thận có vai trò đặc biệt quan trọng với hoạt động bình thường của cơ thể người

Người dân vòng quanh thế giới uống trà như thế nào?

Chiếu tia laser để trị bệnh thần kinh

Cha tiều tụy sau nửa năm rong ruổi tìm con trai mất tích bí ẩn

Thưởng thức khâu nhục – đặc sản dịp lễ tết của người Tày, Nùng

Cụm từ “thượng thận mệt mỏi” xuất hiện trong một số sách dùng để mô tả một số triệu chứng không đặc hiệu (không đặc trưng cho một căn bệnh nào) bao gồm mệt mỏi, đau lan tỏa, căng thẳng, chức năng tiêu hóa kém và ngủ không yên giấc.

Theo TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, nguyên nhân là do sự căng thẳng kinh niên của cuộc sống hiện đại làm cho hoạt động của tuyến thượng thận - hai tuyến phía trên thận - đã trở nên quá tải. Vì vậy, chúng không thể sản xuất đủ cortisone và hormone tuyến thượng thận khác để phục vụ nhu cầu của cơ thể mặc dù suy giảm chỉ ở mức không thể phát hiện được bằng các xét nghiệm hiện tại.

Có một vài cuốn sách viết về hội chứng mệt mỏi thượng thận nhưng đây không phải là một chẩn đoán y tế được công nhận nghĩa là một căn bệnh theo định nghĩa trong Y khoa.

"Có nhiều chuyên gia tin vào khái niệm “thượng thận mệt mỏi” và tôi đồng ý với quan điểm của họ rằng đây là một dạng nhẹ, nhưng không thể phát hiện của suy thượng thận", TS. Scurr cho biết.

"Thượng thận mệt mỏi" khó phát hiện nhưng một dạng khác của suy thượng thận sẽ được các bác sỹ dễ dàng phát hiện, có tên gọi là bệnh Addison. Đây là một căn bệnh hiếm gặp, có thể được chẩn đoán sau khi kiểm tra, bao gồm xét nghiệm máu, xác nhận mức độ thấp của cortisone và aldosterone trong một điều kiện nhất định.

Các hormone được tham gia vào nhiều quá trình điều hòa các hoạt động trong cơ thể. Do đó, khi chúng suy giảm có thể dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, nhức, giảm cân, huyết áp thấp và sạm da. Nếu bạn có các triệu chứng này, hãy nói với bác sỹ để được hỗ trợ sớm nhất.

Tại sao một ly rượu nhỏ cũng khiến tôi thở khò khè? - Ảnh 6TS.BS Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết