Đã già còn... lú

Suy giảm trí nhớ thường gặp ở người ngoài 60 tuổi khi cơ thể sản sinh ra nhiều gốc tự do

7 dấu hiệu cảnh báo suy giảm trí nhớ

Đái tháo đường làm suy giảm trí nhớ

Thuốc gây mê có làm suy giảm trí nhớ?

Bánh quy, thịt rán cũng có thể gây giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ ở người già

Càng lớn tuổi, cơ thể càng ít tạo ra các chất trung gian cần thiết cho não hoạt động. Giảm trí nhớ đi kèm với lớn tuổi, chủ yếu suy giảm về trí nhớ công việc, bao gồm sự đãng trí, giảm khả năng tập trung và giảm khả năng giữ ý nghĩ lâu dài như: Quên ngay một việc mình định làm, không nhớ vị trí để đồ vật mình vừa đặt xuống, thường xuyên phải tìm kiếm đồ dùng cá nhân như mũ, chìa khoá, quên hoặc khó nhớ tên người mới gặp,…

Một nghiên cứu ở Italia, thực hiện năm 2009 cho thấy 13,5% các cụ tuổi 80 - 84 gặp vấn đề về trí nhớ, 30,8% người trong độ tuổi 85 - 89 mắc tình trạng này, 52,8% cụ trên 94 tuổi bị suy giảm trí nhớ, 39,5% cụ trong độ tuổi 90 - 94 bị lẫn.

Suy giảm trí nhớ thường gặp ở người ngoài 60 tuổi khi cơ thể sản sinh ra nhiều gốc tự do. Gốc tự do làm xơ hóa các bao myelin và các đầu sợi trục tế bào thần kinh, khiến liên kết giữa các tế bào này với nhau bị giảm cả về số lượng và chất lượng, từ đó các chức năng não dần rối loạn và gây suy giảm trí nhớ. Hệ quả là người bệnh suy giảm khả năng nhận thức, ngôn ngữ, hành vi ứng xử… Về lâu dài, 10% trường hợp bị suy giảm trí nhớ có thể chuyển thành Alzheimer - bệnh sa sút trí tuệ phổ biến ở người cao tuổi, có nguy cơ gây tử vong.

Điều trị và phòng ngừa suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ do tuổi là một tiến trình tự nhiên của sự lão hóa nên chưa cần thiết phải điều trị bằng thuốc mà chỉ cần áp dụng tích cực các biện pháp điều trị không dùng thuốc như phải thường xuyên hoạt động trí não, sống trật tự, có phương pháp, việc nào ra việc ấy, luôn đọc sách, giao tiếp xã hội, luyện trí nhớ, liệt kê danh sách các công việc cần phải làm, lập thời gian biểu cho công việc hằng ngày, làm theo thời gian biểu công việc đã lập, đề ra những mục quan trọng cần chú ý thực hiện...

Thường xuyên hoạt động trí não, luyện trí nhớ để tránh suy giảm trí nhớ

Bên cạnh việc tập luyện và điều trị, người cao tuổi có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ để giúp trí não luôn khỏe mạnh.

Để duy trì và tăng cường trí nhớ, cần phải thực hiện một chế độ dinh dưỡng đa dạng, giàu chất sắt và các nguyên tố vi lượng cần thiết như phospho, kẽm, vitamin nhóm B, các loại dầu thực vật.

Bên cạnh đó, người cao tuổi cần hạn chế uống rượu, bia vì rượu có thể thúc đẩy nhanh quá trình suy giảm trí nhớ, thậm chí mất trí nhớ ở người cao tuổi; Cần có chế độ làm việc, nghỉ ngơi, thư giãn, tập luyện hợp lý. Đặc biệt, đối với người cao tuổi nên tránh những căng thẳng, lo lắng, mất ngủ thường xuyên.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già