Suy giảm tình dục: Rắc rối sau tuổi 40

Theo Thạc sỹ, BS Lê Thế Vũ, Chuyên ngành Phụ sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, các vấn đề rối loạn chức năng tình dục (ở cả nam và nữ) thường xuất hiện theo sự lão hóa của cơ thể. Về phương diện y học, sau tuổi 40, có thể có những thay đổi quan trong về mặt sinh học, mầm mống bệnh tật xuất hiện, các bệnh mạn tính lộ rõ hơn, các thói quen xấu như uống rượu, thuốc lá, lối sống bắt đầu lộ rõ những tác hại của nó…


Các thói quen xấu trong lối sống ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tình dục của con người


Vấn đề của nữ giới thường nhẹ nhàng như khô âm đạo, giảm ham muốn, rối loạn hormone… Các phòng khám phụ khoa thường là nơi chị em phụ nữ tìm kiếm lời khuyên, các giải pháp cho vấn đề này. “Nhưng với nam giới lại là chuyện khác”, BS. Vũ cho biết.

Stress là một trong những nguyên nhân tâm lý gây ra tình trạng suy giảm ham muốn tình dục. Giảm stress không dễ nếu người bệnh không có sự hợp tác chặt chẽ với bác sỹ điều trị.

Với nam giới, những rối loạn chức năng tình dục thường gặp như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục… Các chuyên gia nam học thường ví sự rối loạn này giống như “một cú đấm” lên dương vật vốn rất mong manh. Với nam giới, sự suy giảm bất thường này khiến họ hoảng hốt, càng cố gắng thì mọi chuyện càng thảm hại gây stress, làm suy sụp tinh thần nhanh chóng. Vấn đề tâm lý, các bệnh mạn tính & các loại thuốc sử dụng đang được coi là những nguyên nhân chính gây nên tình trạng suy giảm chức năng tình dục hiện nay.

Y học hiện đại có khả năng điều trị khỏi hoặc ít ra cũng cải thiện được một phần nào tình trạng suy giảm chức năng sinh lý này. Các nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới về nhiều mặt như tâm lý, giải phẫu, nội tiết, các chất sinh hóa học… đã dần dà cho phép đưa ra được hướng trị liệu có hiệu qủa. Yêu cầu duy nhất là cần có một sự chẩn đoán chính xác hay phải tìm cho ra nguyên nhân gây bệnh.


Sự chia sẻ với người bạn đời và bác sỹ điều trị sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh và giảm nguy cơ suy giảm chức năng tình dục ở cả hai giới

Ngoài ra, cần có sự tham vấn của chuyên gia về tình dục hoặc các bác sỹ chuyên khoa, không nên tự giải thích hay tìm cách tự điều trị vừa mất thời gian vừa tốn tiền. Một cuộc sống vui vẻ, chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý và sự trao đổi thẳng thắn những vấn đề mình đang gặp phải với người bạn đời sẽ giúp người bệnh khắc phục được phần nào tình trạng này.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn