Liệu pháp thay thế testosterone: Lựa chọn sai là nguy!

Suy giảm ham muốn đang là vấn đề khá phổ biến ở nam giới trung niên

Triệu chứng của suy giảm testosterone là gì?

Ham muốn ơi, “em” ở đâu?

Sự thật bất ngờ về Testosterone

Những tác nhân gây ức chế sản sinh testosterone ở nam giới

Dưới đây là cuộc trò chuyện của TS. David Samadi - Chủ tịch Khoa Tiết niệu Bệnh viện Lenox Hill (TP. New York, Hoa Kỳ) với Tạp chí Everyday Health xoay quanh vấn đề đang “khá nhức nhối” trong đời sống tình dục nam.

Thưa TS. David Samadi, suy giảm testosterone theo tuổi được coi là quá trình “lão hóa tự nhiên”, vậy khi nào nam giới cần đi khám và điều trị suy giảm testosterone?

TS. David Samadi

Sau tuổi 30, nam giới sẽ mất đi khoảng 1% nồng độ testosterone mỗi năm trong cơ thể. Nó là quá trình bình thường và không đáng lo ngại. Nam giới chỉ nên đi khám nội tiết khi có sự xuất hiện của các triệu chứng làm ảnh hưởng tới sức khỏe chính bản thân và người vợ của họ. Đó là: Đau lưng mỏi gối, khó ngủ, thiếu tập trung, suy giảm ham muốn tình dục, bất lực, khối lượng cơ giảm, mật độ xương thấp và tăng mỡ trong cơ thể.

Thông thường, sau khi xét nghiệm máu cho kết quả nồng độ testosterone thấp, đầu tiên các bác sỹ sẽ đưa ra một số lời khuyên để thay đổi lối sống. Những thay đổi này có thể là tập thể dục nhiều hơn, ăn uống lành mạnh, giảm cân và quản lý căng thẳng.

Nếu như tất cả những thay đổi này không cải thiện triệu chứng và làm gia tăng mức độ testosterone kể từ sau thời điểm xét nghiệm, lựa chọn tiếp theo có thể là điều trị y tế bằng liệu pháp thay thế testosterone (TRT).

Liệu pháp thay thế testosterone là như thế nào và bệnh nhân cần lưu ý gì nếu đồng ý điều trị thưa TS?

Nói một cách đơn giản, liệu pháp thay thế testosterone là phương pháp bổ sung lượng testosterone mà cơ thể còn thiếu để nó trở lại mức độ bình thường và an toàn. Đối với một người đàn ông trưởng thành, phạm vi testosterone được coi là “an toàn” sẽ xê dịch từ 300 - 1.000 nanogram mỗi decilit (ng/dL). Ở mức độ này, các triệu chứng của testosterone thấp trong máu sẽ được cải thiện một cách hiệu quả.

Khi chia sẻ liệu pháp thay thế testosterone với bệnh nhân, bao giờ các bác sỹ cũng đề cập tới các dạng và mặt lợi – hại của liệu pháp để nam giới cân nhắc có lựa chọn điều trị hay không. Cũng có một nghịch lý là, phần lớn nam giới chưa thực sự cởi mở và trung thực khi nói chuyện với bác sỹ về các triệu chứng cũng như mong muốn của họ khi điều trị. Điều này đã và đang ảnh hưởng phần nào tới việc lựa chọn các giải pháp điều trị khi bị suy giảm testosterone bằng liệu pháp thay thế.

Nam giới chưa thực sự cởi mở và trung thực khi nói chuyện với bác sỹ về vấn đề tế nhị

TS có thể nói rõ hơn về các dạng, ích lợi và rủi ro của liệu pháp thay thế testosterone?

Liệu pháp thay thế testosterone có nhiều hình thức, phổ biến nhất là bôi gel tại chỗ trên da, tiêm trực tiếp hoặc dùng bột viên cấy dưới da để tăng nồng độ testosterone. Thông thường, hình thức tiêm và dạng viên có thể làm tăng nồng độ testosterone trong một vài ngày trong khi dạng gel có thể làm tăng nồng độ trong vòng 1 - 3 tuần.

Như đã nói, bất kể một biện pháp nào để có hai mặt lợi - hại. Đối với những người đàn ông có nồng độ testosterone thấp, liệu pháp thay thế testosterone có thể giúp cải thiện sức sống, giảm mệt mỏi, nâng cao tâm trạng và sức khỏe tổng thể. Nó cũng giúp tăng cường khối lượng cơ, giảm sự tích tụ chất béo, cải thiện mật độ xương, phòng chống loãng xương. Đặc biệt, lợi ích quan trọng nhất của liệu pháp thay thế testosterone là tăng ham muốn tình dục, đồng thời cải thiện chức năng tình dục như rối loạn chức năng cương dương hoặc xuất tinh sớm nếu như testosterone thấp trong máu là thủ phạm gây ra tình trạng.

Tuy nhiên, liệu pháp thay thế testosterone có thể gây ra một số tác dụng phụ bất lợi nhất định. Chẳng hạn như, nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ, phì đại tuyến tiền liệt và khả năng đi tiểu. Liệu pháp thay thế testosterone cũng làm gia tăng nguy cơ các vấn đề tim mạch như đau tim, đột quỵ do làm tăng số lượng tế bào máu đỏ, gây nở ngực, giảm số lượng tinh trùng, xuất hiện mụn trứng cá. Ngoài các nguy cơ thể chất, sử dụng liệu pháp thay thế testosterone có thể tác động tới tâm lý như gây ra cáu gắt, hung hăng hoặc ủ rũ, trầm cảm.

Nhìn chung, nói như vậy không có nghĩa là liệu pháp thay thế testosterone không an toàn. Điều quan trọng để đạt được những lợi ích từ liệu pháp, ngăn ngừa và giảm thiểu các tác dụng phụ chính là sự theo dõi chặt chẽ từ phía bác sỹ điều trị và mức độ thành thật từ phía bệnh nhân.

Bên cạnh đó, nó còn là yếu tố quyết định chịu trách nhiệm cho việc có hay không liệu pháp thay thế testosterone là phù hợp với bản thân người bệnh. Nếu không, các bác sỹ có thể đưa ra các biện pháp an toàn hơn, ví dụ như sử dụng thảo dược có tác dụng bổ sung testosterone tự nhiên cũng cho thấy hiệu quả tương tự.

Xin cảm ơn những chia sẻ của TS!

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Xích Thố Vương được chiết xuất chọn lọc từ các thảo dược quý: Cao bá bệnh, bạch tật lê, lộc nhung, nhục thung dung, ba kích, lộc nhung, nhân sâm, đỗ trọng, kỷ tử, kết hợp nguyên tố vi lượng kẽm giúp bổ thận, tráng dương, tăng tiết testosterone một cách tự nhiên, làm tăng ham muốn. Đồng thời, bổ sung L-arginin, nguồn cung NO, giải quyết hiệu quả vấn đề rối loạn cương dương. Xích Thố Vương giúp cải thiện các triệu chứng giảm ham muốn, liệt dương, di tinh, mộng tinh, xuất tinh sớm, làm tăng số lượng và chất lượng tinh trùng, giảm mệt mỏi… giúp quý ông lấy lại bản lĩnh trai tráng đích thực của mình.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website www.sinhlynam.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1732/2014/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện