5 nguyên nhân có thể dẫn đến suy gan

Nguyên nhân có thể gây suy gan bạn nên biết.

Chết vì suy gan do dùng hà thủ đô đỏ trị hói đầu sai cách

Biến chứng nguy hiểm của viêm gan C

Suy gan cấp ở trẻ, cha mẹ không thể coi thường!

Suy gan - dễ mắc, khó chữa

Hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa là một cụm các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, cholesterol cao, béo bụng, lượng đường trong máu cao, chu vi vòng eo lớn (101cm trở lên đối với nam và 89cm trở lên đối với nữ). Những yếu tố nguy cơ này làm tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch và đái tháo đường type 2, thậm chí có thể dẫn đến suy gan

Chúng còn có thể là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ không cồn. Quá nhiều đường, hoặc đường trong máu sẽ được lưu trữ dưới dạng mỡ trong gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ, gây viêm và ảnh hưởng tới chức năng gan. Khi các tĩnh mạch gan bị hư hỏng sẽ hạn chế lưu lượng máu, dẫn đến tăng huyết áp và có thể gây chết người.

Để phòng ngừa, bạn nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe và tham khảo ý kiến bác sỹ để phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ. Việc này không chỉ giúp phòng tránh các bệnh tim mạch và đái tháo đường mà còn giúp cải thiện sức khỏe của gan.

Nhiễm virus

Các loại virus phổ biến nhất có thể dẫn đến suy gan là viêm gan B và C, đôi khi còn có thể do bệnh viêm gan A.

Suy gan do viêm gan có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm phòng. Việc điều trị sớm và uống thuốc đúng giờ cũng giúp ích trong việc phòng ngừa suy gan do bệnh viêm gan virus.

Béo phì

Béo phì là một tình trạng mạn tính có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm cả gan nhiễm mỡ. Mỡ thừa được lưu trữ trong gan dẫn đến gan nhiễm mỡ, gây tổn hại cho các tế bào gan. Điều này dẫn đến xơ gan và suy gan cấp tính.

Béo phì cũng có thể dẫn đến suy gan

Một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp cùng các bài tập thể dục sẽ giúp bạn kiểm soát được trọng lượng cơ thể. Từ đó, giúp phòng ngừa các biến chứng của bệnh đái đường, bệnh tim mạch và đặc biệt là ngăn ngừa nguy cơ suy gan.

Các loại thuốc

Một số loại thuốc theo toa gồm kháng sinh, thuốc chống viêm và thuốc chống co giật... có thể gây suy gan cấp tính. Những người bị bệnh lao và đang dùng thuốc trong thời gian dài cũng có thể phải đối mặt với nguy cơ suy gan.

Tốt nhất, đừng tự ý uống thuốc mà hãy tham khảo ý kiến bác sỹ về công dụng cũng như tác dụng phụ của các loại thuốc. 

Tình trạng tự miễn 

Viêm gan tự miễn là một vấn đề khi các tế bào miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào gan và phá hủy chúng. Khi hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào gan khỏe mạnh sẽ có thể dẫn đến xơ gan, ngăn chặn dòng chảy của máu qua gan và gây suy gan.

Chẩn đoán đúng và điều trị thích hợp là cách giúp phòng ngừa tình trạng này hiệu quả nhất. Trong một số trường hợp, bạn sẽ có thể phải ghép gan để đối phó với tình trạng này.

Sử dụng thuốc Đông y

Các loại thảo dược trong thuốc Đông y thường được cho là an toàn nhưng nó cũng có thể là một mối đe dọa cho gan của bạn. Các loại độc tố, hoặc các hóa chất tồn dư trong chúng có thể dần dần ảnh hưởng tới chức năng gan và gây suy gan.

Bạn nên hạn chế sử dụng các loại thuốc thảo dược, đặc biệt là những loại đã bảo quản quá lâu (2 - 3 năm). Nếu sử dụng, cần tham khảo kỹ ý kiến bác sỹ trước khi có ý định sử dụng bất kỳ loại thảo dược nào.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp