Cách tự nhiên cứu nguy cho chị em bị suy buồng trứng sớm

Tự massage giúp tăng cường tuần hoàn máu, hỗ trợ điều trị suy buồng trứng sớm

Buồng trứng “đình công”: Nguy hiểm hơn mãn kinh sớm trăm lần!

Buồng trứng “về hưu” ở độ tuổi nào?

5 nguyên nhân khiến phụ nữ bị mãn kinh, suy buồng trứng sớm

Suy buồng trứng – Bản án vô sinh nhưng vẫn có con được

Nếu suy buồng trứng do di truyền hoặc dị tật nhiễm sắc thể thì không có cách nào giúp chữa trị hoặc ngăn ngừa. Nếu do những nguyên nhân như bệnh lý hay lối sống, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa suy buồng trứng sớm bằng việc tập trung cải thiện sức khỏe tổng thể, nuôi dưỡng hệ thống nội tiết, duy trì sức khỏe của buồng trứng, vòi trứng và tử cung. 

Những cách tự nhiên dưới đây có thể sẽ cứu nguy cho chị em bị suy buồng trứng sớm:

Maca

Maca là loại thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho hệ thống nội tiết, tuyến yên, tuyến thượng thận và tuyến giáp, giúp cân bằng hormone. Maca giúp hỗ trợ kiểm soát nồng độ estrogen trong cơ thể, giảm những tác hại mà căng thẳng, stress gây ra, tăng ham muốn tình dục, kích thích các nang trứng phát triển. 

Maca giúp hỗ trợ kiểm soát nồng độ estrogen trong cơ thể

Shatavari (Thiên môn chùm)

Shatavari là một loại thảo dược quý được Ấn Độ sử dụng từ cách đây 5.000 năm trước. Thành phần chủ yếu của Shatavari là saponin steroid có khả năng hoạt động như một chất điều estrogen có thể giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt. Thảo mộc này cũng chứa shatavarin IV, imunosid, anthocyanin giúp tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa, giảm cholesteron máu; Các vitamin và khoáng chất như vitamin A, B1, B2, C, E, Mg, P, Ca, Fe, acid folic và tanin giúp cung cấp dinh dưỡng, giảm đau, chống co thắt, kháng khuẩn.

Vitex (Cây trinh nữ) 

Vitex hỗ trợ cân bằng nội tiết tố trong cơ thể nhờ tác động trực tiếp lên trục hạ đồi - tuyến yên - buồng trứng. Vitex giúp điều hòa hormone, giảm rối loạn kinh nguyệt, điều tiết hoạt động của toàn bộ hệ thống sinh sản.

Sữa ong chúa 

Sữa ong chúa đã được chứng minh giúp cân bằng hormone nội tiết tố, có lợi cho những người bị mất cân bằng nội tiết tố. Nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản năm 2007 cho thấy, sữa ong chúa có xu hướng bắt chước estrogen của con người, có tác dụng tăng nồng độ etsrogen. Sữa ong chúa cũng rất giàu acid amin, chất béo, đường, protein, sắt, calci, vitamin D và E giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. 

Liệu pháp tự massage (Self Fertility Massage)

Massage giúp thúc đẩy sự cân bằng hormone bằng cách tăng cường lưu thông máu, tăng cường sự phản hồi của các tuyến nội tiết đến tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng... Máu mang oxy và các chất dinh dưỡng giúp kích thích các nang noãn phát triển, làm khỏe các cơ tử cung, hỗ trợ thải độc các cơ quan sinh sản. Phương pháp tự massage còn có thể giúp phá vỡ và làm lành các vết thương, sẹo trong cơ quan sinh sản (như sẹo tử cung, dính tử cung). 

Tập thể dục

Lối sống ít vận động có thể khiến cơ thể dư thừa độc tố và rối loạn nội tiết tố. Tập thể dục giúp tim đập nhanh hơn, bơm máu mang oxy đến toàn bộ cơ thể, giúp loại bỏ các độ tố. Tập thể dục cũng giúp làm tăng nhiệt độ cơ thể, tiết mồ hôi giúp loại bỏ độc tố tốt hơn. Bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 lần một tuần. 

Liệu pháp hormone từ thiên nhiên

Điều trị suy buồng trứng sớm thường tập trung vào các vấn đề nảy sinh từ sự thiếu hụt homrone estrogen. Bác sỹ điều trị có thể khuyên bạn sử dụng liệu pháp estrogen để bù đắp cho lượng etsrogen mà buồng trứng không còn sản xuất. Ở phụ nữ lớn tuổi, sử dụng estrogen lâu dài cộng với liệu pháp progestin có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư vú. 

Thay vì sử dụng liệu pháp hormone dạng thuốc, phụ nữ bị suy buồng trứng sớm có thể áp dụng liệu pháp hormone từ thiên nhiên với các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Progesterone - tiền hormone sinh dục. Progesterone sau khi vào cơ thể sẽ kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone estrogen, progesterone mà cơ thể đang thiếu hụt, nhờ đó cân bằng "cội nguồn" nội tiết tố nữ, tăng cường sức khỏe cho cơ quan sinh sản.

An An H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa