Súp bánh dày - món ăn Tết độc đáo của người Nhật

Súp bánh dày ozoni là món ăn truyền thống trong Tết của người Nhật

Tận dụng bánh mỳ thừa làm món tempura tôm ngon khó cưỡng

Nhật Bản: Mặc khố, tắm nước đá dưới nhiệt độ 2 độ C đón năm mới 2017

Những lý do khiến bạn nhất định phải đi du lịch Nhật Bản 1 lần trong đời

Ăn ngay 5 thực phẩm này nếu muốn sống lâu như người Nhật

Ý nghĩa của súp bánh dày ozoni

Theo truyền thuyết, vào ngày mùng 1 Tết, các vị thần đã xuất hiện và ban tặng món súp bánh dày cho các em bé ngoan. Đây là món quà từ thần linh, chình vì vậy người Nhật tin rằng chúng có thể mang đến nhiều may mắn trong năm mới.

Tại sao súp bánh dày ozoni lại đặc biệt đến vậy?

Súp bánh dày ozoni gồm có các thành phần chính như mochi, đậu hũ, khoai tây, thịt gà, rau xanh và các loại rau củ nhiều màu sắc khác. Trong đó, mochi là một loại bánh được làm từ bột gạo nếp, có màu trắng, dẻo và dai như bánh dày của Việt Nam. Người Nhật đặc biệt yêu thích loại bánh này, họ thái chúng thành từng lát mỏng, nướng qua và thả vào chén súp ozoni.

Cách làm bánh mochi - nguyên liệu chính trong súp bánh dày ozoni

Súp bánh dày ozoni đặc biệt như vậy cũng là do cách làm độc đáo của mochi – nguyên liệu chính trong bát súp ozoni. Bột làm mochi sẽ được hấp, sau đó đem giã như một nghi lễ đón năm mới.

Trong nghi lễ làm bánh mochi, các nam thanh nên sẽ thay phiên nhau dùng búa đập khối bột gạo dính trong cối đá. Những người phụ nữ sẽ phải đứng bên cạnh, khéo léo thò tay vào lật mochi giữa mỗi nhịp đập. Nghi lễ này có thể mang lại cảm giác hồi hộp, sợ hãi khó tả cho những người lần đầu chứng kiến, bởi chỉ một lỗi nhỏ trong nhịp đập cũng có thể khiến người phụ nữ gãy tay.

Tùy vào phong tục và đặc sản từng miền mà người Nhật lại sử dụng nhiều nguyên liệu khác nhau cho món súp bánh dày ozoni. Thông thường, bát súp ozoni đơn giản nhất có thể được trang trí cùng những lát bánh cá màu hồng, củ cải, cà rốt, khoai môn, nấm đông cô, kết hợp cùng thịt lợn hoặc thịt gà. Riêng bánh mochi - nguyên liệu chính cũng có thể có nhiều biến thể: Nhiều người thích ăn bánh mochi truyền thống, có người lại thích bánh mochi nhân ngọt (thường là nhân đậu đỏ).

Dù được chế biến như thế nào, món súp nóng hổi này vẫn là món ăn truyền thống để ăn cùng bạn bè và gia đình trong ngày Tết của người Nhật.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Saveur)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa