Sưng, phù chân, bụng có thể là dấu hiệu cảnh báo suy tim sung huyết

Hãy cẩn thận, vì sưng phù bàn chân có thể cảnh báo suy tim!

Những lời khuyên giúp bạn phòng ngừa bệnh suy tim

Chia sẻ: Những dấu hiệu suy tim sung huyết không nên bỏ qua

Người bệnh suy tim nên chú ý gì khi trời lạnh?

Chú ý các dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tim nguy hiểm

Suy tim sung huyết có thể là do sự suy yếu tâm thất phải, tâm thất trái, hoặc cả hai. Khi dòng máu chảy ra khỏi tim chậm hơn so với khi được đưa vào qua tĩnh mạch, máu bắt đầu ứ đọng, gây tắc nghẽn trong các mô và các cơ quan của cơ thể, dẫn đến các bộ phận khác nhau của cơ thể như: Gan, bụng, chân bị sưng, hoặc phù nề. Giảm khả năng hoạt động, tắc nghẽn tại các tâm thất là đặc trưng của suy tim sung huyết.

Suy tim sung huyết có thể xảy ra do bệnh tim mạch vành, van tim...

TS. Ram Anil Raj, chuyên gia tim mạch tại Bệnh viện toàn cầu BGS Gleneagles (Ấn Độ) cho biết: “Các triệu chứng chung của suy tim sung huyết có thể bao gồm khó thở; Sưng phù chân (đặc biệt vào buổi tối); Sưng bụng, hoặc cổ trướng; Đau tức ngực; Mệt mỏi mạn tính. Suy tim sung huyết có thể xảy ra do mắc bệnh mạch vành, bệnh van tim hoặc cơ tim”.

Ngoài ra, các tình trạng như: Nhồi máu cơ tim cũng có thể làm tổn thương chức năng tim, dẫn đến bệnh suy tim sung huyết. Các yếu tố nguy cơ như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, lạm dụng rượu, bia và thuốc lá quá mức cũng có thể ảnh hưởng xấu tới tim mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, suy tim sung huyết có thể gây ra các biến chứng khác như: Tổn thương thận, tổn thương gan và các bệnh tim mạch khác.

Để điều trị suy tim sung huyết, bạn cần biết và kiểm soát được nguyên nhân gây bệnh. Nhìn chung, người bệnh suy tim sẽ cần hạn chế muối trong chế độ ăn hàng ngày, cũng như có kế hoạch tập thể dục đều đặn và vừa sức.

Tùy thuộc vào các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của bệnh, các bác sỹ sẽ khuyên bạn sử dụng thuốc ức chế ACE, thuốc chẹn beta, thuốc chống co giật… Ngoài ra, những người bệnh suy tim sung huyết nặng có thể được cấy ghép máy tạo nhịp tim để cải thiện chức năng tim. Thiết bị cấy ghép này sẽ kích thích sự đồng bộ ba buồng tim, cho phép tim bơm máu hiệu quả hơn đến toàn bộ cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Những lời khuyên giúp bạn phòng ngừa bệnh suy tim - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch