Sulforaphane từ mầm bông cải xanh sẽ thay thế thuốc đái tháo đường?

Sulforaphane là hợp chất có lợi trong mầm bông cải xanh

Hợp chất trong mầm bông cải xanh giúp giảm cân, tăng cường sức khỏe

Mầm súp lơ xanh giúp ngăn ngừa bệnh ung thư?

Bông cải xanh và súp lơ: Nhìn giống nhau nhưng khác 1 trời 1 vực

Chăm sóc da và móng sành điệu với dầu hạt bông cải xanh

Bệnh đái tháo đường type 2 được cho là có mối liên hệ mật thiết với bệnh béo phì. Đó là do các tế bào tuyến tụy không sản sinh ra đủ insulin - hormone điều chỉnh đường huyết, hoặc khi cơ thể không còn có thể sử dụng insulin hiệu quả. Từ đó, dẫn đến nồng độ glucose cao hơn và gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ. Cách điều trị hiện tại bao gồm điều chỉnh chế độ ăn uống và dùng thuốc như Metformin. Tuy nhiên, vì các loại thuốc được sử dụng để điều trị đái tháo đường có thể gây ra các vấn đề khác, như tổn thương gan nên các nhà nghiên cứu luông phải đau đầu tìm kiếm các phương pháp điều trị thay thế. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu tìm cách tìm ra hợp chất sulforaphane từ mầm bông cải xanh có thể làm giảm các triệu chứng đái tháo đường type 2 một cách tự nhiên.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tới từ Thụy Điển, Mỹ và Thụy Sỹ đã phát hiện ra rằng, sử dụng hợp chất sulforaphane để điều trị tế bào gan ở chuột có thể làm giảm lượng glucose. Trong một báo cáo được đăng trên tờ Science Translational Medicine, nhóm đã vạch ra các phương pháp để cô lập các hợp chất và thử nghiệm trên các tế bào gan ở người bị đái tháo đường type 2.

Lạc quan về kết quả, các nhà nghiên cứu tiếp tục thử nghiệm hợp chất sulforaphane trên 97 tình nguyện viên bị đái tháo đường type 2 do béo phì trong khoảng 12 tuần. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng, nồng độ glucose ở những tình nguyện viên này giảm đáng kể trong khi nhịn ăn.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng, đây mới chỉ là kết quả sơ bộ và cần phải có nhiều thử nghiệm hơn về hợp chất để chứng minh rằng nó an toàn tron điều trị đái tháo đường.

Mầm bông cải xanh (broccoli sprouts) là những cây non mới mọc mầm, được canh tác trong thời gian ngắn, thu hoạch chỉ 4 - 5 ngày sau khi gieo hạt. Các nghiên cứu về mầm bông cải xanh đều chứng minh chúng mang hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa hàm lượng sulforaphane cap gấp 50 lần so với bông cải xanh trưởng thành. Được biết, sulforaphane là một phân tử trong nhóm isothiocyanate của các hợp chất organosulfur. Nó thể hiện đặc tính chống ung thư và kháng khuẩn mạnh mẽ.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất