Sức khỏe tim mạch của trẻ sinh non cải thiện khi được bú mẹ

Trẻ sinh non được bú mẹ sẽ khiến chức năng tim được cải thiện và khỏe mạnh hơn.

Trẻ sinh non hưởng lợi nhờ mẹ sớm tiêm vaccine

Trẻ sinh non có sức khỏe thể chất rất kém

Trẻ sinh non sẽ nhanh khỏe nếu nép sát ngực mẹ

Chăm sóc trẻ sinh non như thế nào?

Những phát hiện này là tin đáng mừng cho những bậc cha mẹ của trẻ sinh non. Tại Mỹ, cứ 10 đứa trẻ chào đời thì có 1 bé bị sinh non và gặp các vấn đề về tim mạch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong vài tháng đầu tiên của trẻ nếu thường xuyên được bú mẹ, sẽ giúp các cơ tim dày lên, buồng tim khỏe hơn, tăng chức năng tim của trẻ sau này. Nghiên cứu cũng đưa ra một loạt các lợi ích sức khỏe cho trẻ sơ sinh bao gồm làm giảm nguy cơ về hen suyễn, béo phì, bệnh bạch cầu, bệnh chàm, nhiễm trùng tai…

Tiến sỹ Adam Lewandowski, Đại học Oxford, Vương quốc Anh và các đồng nghiệp đã tìm hiểu về lợi ích cho con bú với sức khỏe tim mạch của trẻ sinh non.

Trẻ sơ sinh được hưởng lợi nhiều từ bú mẹ

 Nghiên cứu khảo sát 102 người trưởng thành được theo dõi kể từ khi ra đời cho đến độ tuổi 20 và đánh giá chế độ ăn của họ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào. Để so sánh, họ điều tra thêm 102 người ở đội tuổi trưởng thành nhưng được sinh đủ tháng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người lớn bị sinh non có khối lượng tim giảm, chức năng của tim cũng kém hơn những người sinh đủ tháng.

Tuy nhiên họ phát hiện ra rằng, những người bị sinh non khi còn là trẻ sơ sinh được bú mẹ hoàn toàn hoặc vừa bú mẹ vừa kết hợp ăn ngoài đã cải thiện được chức năng tim, khối lượng trái tim tăng hơn so với những người đã được nuôi hoàn toàn bằng sữa bột công thức.

Theo Tiến sỹ Adam Lewandowski, ngay cả những loại sữa bột tốt nhất cũng không thể có những yếu tố tăng trưởng, các enzyme và kháng thể như ở trong sữa mẹ. Các kết quả trên đã chứng minh rằng, việc cho con bú giúp cải thiện và phát triển chức năng tim, giúp trẻ phát triển tốt hơn. Nhiệm vụ của những bà mẹ là ăn uống đầy đủ chất, có thể kết hợp sử dụng những sản phẩm bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất nhằm đáp ứng đủ nhu cầu tăng cao cho phụ nữ sau sinh, đảm bảo dinh dưỡng để nuôi trẻ.

Ngoc Hoa H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ