Sức khỏe bị ảnh hưởng ra sao nếu tiếp xúc nhiều với thuốc bảo vệ thực vật?

Tiếp xúc quá nhiều với thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Tiêu chuẩn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật được quy định như thế nào?

Những loại thuốc bảo vệ thực vật cần chú ý

Hiểu đúng về thuốc bảo vệ thực vật

Báo động: Hơn 70% rau củ quả chứa ít nhất 1 loại thuốc trừ sâu

Cả 2 loại thuốc BVTV sinh học (hay hữu cơ) và tổng hợp đều có những ảnh hưởng có hại nếu dùng liều cao, khác với hàm lượng thuốc BVTV được tìm thấy trong rau củ quả.

Ở trẻ em, phơi nhiễm thuốc BVTV ở mức độ cao làm tăng nguy cơ ung thư ở trẻ em, chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và tự kỷ. Một nghiên cứu trên 1.139 trẻ em cho thấy nguy cơ ADHD tăng 50-90% ở những trẻ em có nồng độ thuốc BVTV cao nhất trong nước tiểu so với những trẻ có nồng độ thấp nhất.

Lượng thuốc BVTV trong thực phẩm nhìn chung là an toàn

Song, các nhà khoa học cũng không rõ liệu nồng độ thuốc BVTV trong nước tiểu có phải do các sản phẩm hay các tác nhân môi trường khác không, chẳng hạn như sống gần nông trại.

Nghiên cứu khác cho thấy không có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trong 350 trẻ sơ sinh được sinh ra bởi những người mẹ có nồng độ thuốc BVTV cao trong nước tiểu, so với những bà mẹ có nồng độ thuốc BVTV thấp.

Một nghiên cứu về thuốc BVTV hữu cơ được sử dụng trong trồng trọt cho thấy, việc sử dụng ronetone có mối liên hệ với nguy cơ mắc bệnh Parkinson sau này trong cuộc đời. Cả 2 loại thuốc BVTV sinh học hay tổng hợp đều làm tăng nguy cơ ung thư ở các loại động vật trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, không có nguy cơ ung thư gia tăng gắn với lượng nhỏ thuốc BVTV trong thực phẩm.

Một đánh giá nhiều nghiên cứu đưa ra kết luận rằng, tỷ lệ phát triển ung thư do ăn phải thuốc BVTV trong cuộc đời trung bình ít hơn 1/1.000.000.

Báo cáo xem xét lại toàn bộ thuốc BVTV trong thực phẩm từ Tổ chức Y tế Thế giới. Nghiên cứu cho thấy 3% lượng táo của Ba Lan có chứa thuốc BVTV vượt quá giới hạn an toàn pháp lý đối với thuốc BVTV trong thực phẩm. Tuy nhiên, mức độ không đủ cao để có thể gây hại, ngay cả ở trẻ em.

3% lượng táo Ba Lan dư lượng thuốc nhưng vẫn không gây hại, ngay cả với trẻ em

Mức độ thuốc BVTV trong thực phẩm có thể giảm bớt bằng các biện pháp như rửa, nấu nướng và chế biến.  Một nghiên cứu cho thấy mức độ thuốc BVTV đã giảm xuống 10-80% nhờ các biện pháp chế biến thực phẩm. Rửa bằng nước máy làm giảm mức độ thuốc BVTV đến 60 – 70%.

Hoài Thương H+ (Theo Authoritynutrition.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội