Sữa chua đậu nành – món ngon giúp điều hòa sinh lý nữ

Sữa chua đậu nành giúp làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa

8 cách chống lão hóa da, ngăn nếp nhăn từ gốc

3 loại nấm giúp ngăn chặn lão hóa, kéo dài tuổi trẻ

Ăn gì để chống lão hóa, xóa nếp nhăn, trẻ mãi không già?

Phụ nữ ngoài 50 có cần bổ sung thêm nội tiết tố?

Sữa chua đậu nành có tác dụng gì?

Sữa chua đậu nành có thể được chế biến từ hạt đậu nành hoặc từ bột đậu nành sống. Đậu nành chứa phytoestrogen, đặc biệt cần thiết với phụ nữ bị suy giảm hormone estrogen. Phytoestrogen khi đi vào cơ thể sẽ giúp cân bằng lại cán cân nội tiết tố, giúp làm giảm các triệu chứng của mãn kinh như làm giảm bốc hỏa, giúp ngủ ngon hơn, da đẹp hơn.

Bên cạnh đó, đậu nành cũng chứa genistein giúp chống lại quá trình oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa và kéo dài tuổi thanh xuân.

Khi lên men đậu nành thành sữa chua, sữa chua đậu nành còn chứa các vi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa và làm giảm nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa ở tuổi mãn kinh.

Cách làm sữa chua đậu nành

Làm từ bột đậu nành sống: Chuẩn bị 60 – 65gr bột đậu nành, thêm 50 – 70gr đường, men khoảng 20gr.

Hòa bột đậu nành vào 1 lít nước, thêm đường, đun sôi lên rồi để nguội khoảng 40 độ C. Nghiền men cho nhuyễn, cho vào nước đậu đã đun. Đổ sữa vào các cốc nhỏ, ủ ấm ở nhiệt độ 40 – 50 độ C khoảng 2 giờ. Khi thấy mặt sữa đông lại thì cho vào ngăn đá tủ lạnh trong 1 – 2 ngày là ăn được. 

Sữa chua đậu nành làm giảm nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa ở tuổi mãn kinh

Làm từ hạt đậu nành: Nguyên liệu khoảng 100 – 150gr đậu, 50 – 70gr đường, 20gr men và 1 lít nước.

Làm sạch đậu, ngâm nước ấm khoảng 30 độ C trong 8 giờ. Sau đó đãi sạch vỏ đậu, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn (cho cả nước vào xay cùng đậu). Sau khi xay xong, cho vào rây lọc bỏ bã, lấy nước. Thêm đường vào nước đậu, đun sôi lên rồi để nguội khoảng 40 độ C. Nghiền men cho thật nhuyễn rồi cho vào sữa. Đổ sữa vào các cốc nhỏ, ủ ấm ở nhiệt độ 40 – 50 độ C khoảng 2 giờ. Khi thấy mặt sữa đông lại thì cho vào ngăn đá tủ lạnh trong 1 – 2 ngày là ăn được. 

Nếu không thích sữa chua đậu nành có đường, bạn có thể bỏ đường đi, các bước làm tương tự, để thành sữa chua đậu nành không đường.

Với sữa chua đậu nành không đường, bạn có thể ăn hoặc dùng để đắp mặt nạ, giúp làm trắng da, mịn da, ngăn ngừa nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa.

Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều đậu nành cũng không tốt với sức khỏe, nhất là những người có tiền sử bị dị ứng với đậu nành thì không nên ăn. Với phụ nữ mãn kinh, để bổ sung nội tiết tố cho cơ thể một cách an toàn và tự nhiên, có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học như Pregnenolone giúp cơ thể tự tăng sinh các hormone nội tiết thiếu hụt, để làm đẹp, tăng cường sức khỏe.

An Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng