Sự thực về chế độ ăn cho trẻ tự kỷ

Trẻ tự kỷ không nên kiêng gluten hay casein - những protein có nhiều trong các loại thực phẩm thiết yếu

Mẹ khéo chăm con tiêu hóa khỏe mạnh

Nhận dạng các triệu chứng u não ở trẻ em

Các bệnh về mắt thường gặp ở trẻ

Đề phòng đục thủy tinh thể ở trẻ em

Có nên cắt lông mi cho trẻ sơ sinh?

“Huyền thoại” về chế độ ăn không protein gluten và casein

Trong các tài liệu trên mạng internet, không khó để các bậc cha mẹ tìm thấy những can thiệp bằng dinh dưỡng với trẻ tự kỷ: Chế độ ăn không có hai loại protein gluten và casein. Họ cho rằng gluten (một loại protein có nhiều trong lúa mạch, lúa mạch đen, lúa mì và yến mạch) và casein (protein có nhiều trong các sản phẩm từ bơ và sữa) khó bị hấp thu khiến trẻ bị ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể vì trẻ tự kỷ hấp thụ protein theo một cách rất khác.

Trẻ tự kỷ cần được ăn đa dạng các loại thực phẩm để giúp trẻ nhanh chóng hòa nhập

Mặc dù, chế độ ăn này cũng có nhiều tác dụng phụ nhất định nhưng vẫn có nhiều bậc phụ huynh đang chăm con tự kỷ bằng phương pháp này.

Không ăn casein đồng nghĩa với nguồn calci và vitamin D từ bơ và sữa bị từ bỏ. Nhiều trẻ hấp thu lượng protein một cách cân bằng là nhờ bơ và các sản phẩm từ sữa. Kiêng ăn gluten cũng có nghĩa là trẻ sẽ phải bổ sung chất xơ và vitamin bằng nguồn thực phẩm khác. Những thực phẩm ít gluten thường là thực phẩm tinh chế, nhiều đường và không có lợi cho sức khỏe.

Nhìn chung, chế độ ăn không gluten, không casein là không phù hợp với trẻ tự kỷ, đặc biệt là khi trẻ tự kỷ rất kén ăn. Trẻ thường chỉ ăn những gì quen thuộc và rất ghét việc phải thay đổi.

Sự thực về chế độ ăn không gluten, không casein (GFCF)

Một nghiên cứu năm 2009 đã kết luận rằng, chế độ ăn không gluten, không casein không giúp cải thiện tình trạng tâm lý ở trẻ tự kỷ nhưng nhiều chuyên gia và nhiều bậc phụ huynh vẫn không ngừng hy vọng về khả năng điều trị chứng tự kỷ của GFCF.

Gần đây nhất, các chuyên gia tự kỷ đến từ Đại học Rochester, New York, Mỹ đã phát hiện, loại bỏ gluten ra khỏi chế độ ăn của trẻ không cải thiện hành vi, giấc ngủ hay hệ tiêu hóa của trẻ.

Được công bố trên Tạp chí Tự kỷ và Rối loạn phát triển, nghiên cứu này thực hiện trên chế độ ăn cho những trẻ trong độ tuổi từ 2 - 5 tuổi trong vòng 30 tuần. Mỗi nhóm trẻ sẽ được ăn chế độ ăn không gluten hoặc không casein.

Kết quả ghi lại cho thấy chế độ ăn GFCF không hề có tác dụng gì trong việc cải thiện hành vi của trẻ, các hoạt động, mô hình giấc ngủ và hệ tiêu hóa của trẻ. Trẻ tự kỷ (không bị dị ứng với hai loại protein này) đều có thể sử dụng, thậm chí là kết hợp gluten với casein trong chế độ ăn uống.

Do đó, không có lý do gì để không cho trẻ uống sữa, ăn thực phẩm nhiều chất xơ và vitamin – những loại thực phẩm tốt cho sự phát triển bình thường của trẻ. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên tham khảo lựa chọn các dòng thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị cho trẻ tự kỷ. Tuy nhiên điều quan trọng cha mẹ cần lưu ý khi lựa chọn cho con mình là phải đảm bảo sản phẩm đó được nghiên cứu khoa học cụ thể tại bệnh viên uy tín để tránh mua phải hàng trôi nổi, kém chất lượng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)

s
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ