Sự thật về việc làm sạch túi mật bằng dầu olive và nước chanh

Bạn nên tìm hiểu kỹ các biện pháp loại bỏ sỏi mật trước khi thực hiện

Ăn nhiều món giàu chất béo làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật

Tại sao bạn cần cảnh giác với viêm gan, viêm túi mật?

4 yếu tố nguy cơ gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

7 dấu hiệu thầm lặng cảnh báo ung thư túi mật không nên bỏ qua

Phương pháp làm sạch túi mật là gì?

Nhiều người tin rằng phương pháp làm sạch túi mật có thể giúp làm giảm lượng sỏi trong túi mật. Có nhiều phiên bản khác nhau của phương pháp này, nhưng nhìn chung bạn sẽ phải nhịn ăn (trong khoảng 12 giờ) sau đó uống một lượng lớn dầu olive và nước chanh hoặc một số loại nước trái cây, nước ép rau củ khác.

Một số người còn cho rằng, để tăng hiệu quả của việc làm sạch túi mật, đào thải sỏi mật, bạn cần nằm nghiêng sang bên phải, ép chặt đầu gối vào ngực trong vòng 30 phút sau khi uống dầu olive và nước chanh.

Việc làm sạch túi mật bằng dầu olive, chanh không tốt như nhiều người vẫn nghĩ

Những người đã thử làm theo biện pháp làm sạch túi mật cho biết, họ đã thải ra nhiều các viên nhỏ màu xanh hoặc nâu. Các viên này được nhiều người tin là sỏi mật.

Phương pháp làm sạch túi mật có thực sự hiệu quả?

Trên thực tế, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh những viên nhỏ màu xanh hoặc nâu trên thực sự là sỏi mật. Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích thành phần hóa học của các viên nhỏ này, rồi đi tới kết luận đây chỉ là các sản phẩm tiêu hóa (chủ yếu là từ dầu olive) chứ không phải sỏi mật.

Theo lý thuyết, nếu phương pháp làm sạch túi mật thực sự có hiệu quả, sỏi mật sẽ có nguy cơ bị tắc nghẽn trong ống mật, gây ra tình trạng ứ mật. Khi viên sỏi chặn dòng dịch mật, ống mật có thể bị viêm, nhiễm trùng và ảnh hưởng tới cả túi mật (viêm túi mật). Trên thực tế, trong số những người đã thực hiện biện pháp làm sạch túi mật bằng dầu olive và nước trái cây, không có ai báo cáo về các cơn đau túi mật hay đau đớn do sỏi mật.

Có lẽ, phương pháp làm sạch túi mật được thiết kế để hưởng dòng chảy của các chất lỏng về phía túi mật. Tuy nhiên, bạn nên nhớ, trong quá trình tiêu hóa, thực phẩm và các loại đồ uống không bao giờ đi trực tiếp qua túi mật. Ống mật (ống kết nối túi mật với ruột non) được bảo vệ bởi một cơ vòng khép kín (cơ vòng Oddi), nhằm ngăn không cho thực phẩm xâm nhập về phía gan, túi mật.

Chưa kể, uống quá nhiều dầu olive và nước chanh có thể khiến bạn bị đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy. Tốt hơn hết, bạn không nên thực hiện biện pháp làm sạch túi mật bằng dầu olive và nước trái cây. Thay vào đó, những người bị sỏi mật nên chủ động thay đổi chế độ ăn ít chất béo, ăn nhiều chất xơ trong ngũ cốc, các loại đậu, ăn các loại thịt nạc và ăn nhiều rau củ, trái cây để kiểm soát các triệu chứng bệnh tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần gồm 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, làm mềm sạn sỏi và bài sỏi, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa