Trẻ không bảo vệ tim mạch, về già dễ mất trí nhớ

Lường trước sự nguy hiểm của bệnh tim để phòng ngừa và điều trị hiệu quả

Dễ tử vong vì hội chứng động mạch vành cấp

Uống 1 lít bia mỗi ngày làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch phải bắt đầu từ giảm cholesterol cao

Sự thật về 5 loại TPCN cho tim mạch phổ biến

Các nhà khoa học tới từ Đại học Johns Hopkins đã tiến hành nghiên cứu phân tích thông tin từ hơn 15.000 người Mỹ trưởng thành (lứa tuổi 45 - 64) và được theo dõi sức khỏe trong 25 năm. Trong nghiên cứu này, khoảng 1.500 người tham gia đã phát triển bệnh mất trí nhớ.

Những người bị đái tháo đường hoặc tăng huyết áp ngay từ lúc bắt đầu cuộc nghiên cứu, hoặc những người có hút thuốc tại thời điểm đó, sau 25 năm đều tăng nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ. Được biết đái tháo đường, tăng huyết áp và hút thuốc là những yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Cụ thể, những người bị đái tháo đường ở tuổi trung niên tăng 77% khả năng phát triển bệnh mất trí nhớ trong thời gian nghiên cứu so với những người không bị đái tháo đường ở cùng lứa tuổi. Những người hút thuốc tăng 41% khả năng phát triển bệnh mất trí nhớ so với những người không hút. Những người bị tăng huyết áp có nhiều hơn 39% khả năng phát triển bệnh mất trí nhớ so với những người không bị tăng huyết áp.

“Sức khỏe của hệ thống mạch máu con người ở tuổi trung niên là thực sự quan trọng đối với sức khỏe não bộ của họ khi về già”, GS.TS. Rebecca Gottesman tới từ Đại học Johns Hopkins cho hay, “Nếu bạn muốn bảo vệ bộ não của mình khi già đi, hãy ngưng hút thuốc, theo dõi cân nặng, kiểm tra đái tháo đường và huyết áp để có thể phát hiện cũng như điều trị bệnh kịp thời”.

Sa sút trí tuệ dùng để chỉ một nhóm các triệu chứng - chẳng hạn như suy giảm trí nhớ và các vấn đề về giao tiếp. Đây là hậu quả của những thay đổi trong bộ não, có nhiều bệnh và điều kiện có thể gây ra chứng mất trí, bao gồm cả Alzheimer .

Tuy nghiên cứu này đã không kiểm tra xem liệu điều trị các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim có thực sự làm giảm nguy cơ mất trí nhớ hay không và vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu nữa, nhưng bảo vệ sức khỏe tim vẫn không hề thừa.

Bạn có biết rằng bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới? Mỗi năm, trên thế giới có tới 20 triệu người tử vong vì bệnh này. Không giống như ung thư hay HIV/AIDS, người bị bệnh tim có thể gặp tử vong mà không hề được báo trước. Những bệnh lý ở bệnh tim bao gồm: Hở van tim, bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim, rối loạn nhịp tim... đều có thể dẫn đến biến chứng nhồi máu cơ tim cấp và tử vong.

Để phòng ngừa bệnh tim mạch, mỗi người phải cố gắng giảm và loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây bệnh, bao gồm: Điều trị tốt bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, bỏ thuốc lá, tránh béo phì... Đồng thời cũng nên sống gần gũi thiên nhiên, vận động nhiều, tập thể dục đều đặn… Nếu đã bị các bệnh lý tim mạch, người bệnh cần tăng cường hệ miễn dịch, giảm stress oxy hóa, giảm cholesterol, kháng viêm. Một số thực phẩm chức năng dành cho người bệnh tim hiện nay cũng được các chuyên gia tim mạch đánh giá cao khi có sự phối hợp thêm của những hoạt chất sinh học tự nhiên có tính kháng viêm, kháng khuẩn như Hoàng bá, chống oxy hóa như cây Đỏ ngọn, giúp giãn mạch tăng lưu thông tuần hoàn máu như Đan sâm...

Biết Tuốt H+

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch