Sự khác biệt giữa suy tim và đau tim

Đau tim thường xảy ra đột ngột

Đau tim cấp tính và triệu chứng của nó là gì?

Hút thuốc lá điện tử nguy hiểm chẳng kém gì hút thuốc lá bình thường

Tăng huyết áp có khiến bạn bị đau tức ngực không?

Cảnh báo thuốc giảm đau có thể làm tăng nguy cơ đau tim

Đau tim là gì?

Đau tim thường xảy ra đột ngột do sự tắc nghẽn một trong những động mạch chính cung cấp máu cho tim. Khi cơ tim không nhân đủ máu và oxy nó có thể bị hoại tử và khiến người bệnh bị nguy hiểm tính mạng.

Suy tim là gì?

Không giống như cơn đau tim, suy tim không phải là đột ngột mà là một tình trạng mạn tính trong đó cơ tim trở nên yếu và không bơm máu đủ để đáp ứng yêu cầu của cơ thể.

Tại sao suy tim lại nguy hiểm hơn đau tim?

Hậu quả của suy tim không chỉ dừng lại ở tim mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Khi cơ tim trở nên yếu hơn và không bơm máu hiệu quả, nó sẽ tạo áp lực lên tim, ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng khác và chức năng của chúng. 
Ở giai đoạn sớm của suy tim, bạn hầu như không chú ý thấy bất kỳ thay đổi nào về sức khỏe. Khi bệnh nặng lên, bạn sẽ dần dần có những thay đổi về cơ thể như tích tụ chất lỏng ở tay, chân, phổi hoặc các cơ quan khác. Thông thường, suy tim bắt đầu ở phía bên trái - đặc biệt là tâm thất trái.

Nguyên nhân gây suy tim là gì?

Suy tim thường là hậu quả của nhiều bệnh tim gây ra. Một số nguyên nhân phổ biến gây suy tim là tắc nghẽn mạch mành, tổn thương cơ tim (do nhiễm trùng hoặc nghiện rượu), tăng huyết áp, các bệnh lý van tim. Suy tim cũng hay gặp ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, dù không phải đái tháo đường là nguyên nhân gây bệnh duy nhất. Suy tim còn gặp ở bệnh nhân uống thuốc hoá chất để điều trị ung thư hoặc một số loại thuốc đặc biệt khác. Trên thực tế, suy tim cũng có thể xảy ra ngay sau cơn đau tim.

Nguyên nhân nào gây đau tim?

Khi một phần các mảng xơ vữa bám bên trong động mạch vỡ ra, cục máu đông sẽ được hình thành. Nếu cục máu đông  có kích thước đủ lớn, nó sẽ làm tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn dòng máu đi qua lòng động mạch và gây cơn đau tim. Bóc tách động mạch chủ cũng có thể gây đau tim nhưng nó thường hiếm xảy ra hơn.

Các triệu chứng của suy tim là gì?

- Phổi tắc nghẽn khiến người bệnh bị hụt hơi, khó thở
- Tích nước ở chân, tay
- Tăng cân không rõ nguyên nhân
- Đi tiểu nhiều vào ban đêm
- Chóng mặt hoặc lú lẫn
- Nhịp tim bất thường
- Mệt mỏi bất thường mà không có lý do
Tất cả những triệu chứng trên có thể là dấu hiệu cảnh báo suy tim và bạn cần đi khám bác sỹ. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy có các triệu chứng như đau ngực, khó hở, nhịp tim nhanh... thì cần đi khám bác sỹ ngay.

Các triệu chứng của cơn đau tim là gì?

Các triệu chứng thông thường nhất của cơn đau tim là:
-      Khó thở
-      Chóng mặt, vã mồ hôi
-      Mệt mỏi
-      Đánh trống ngực
-      Buồn nôn hoặc nôn
-      Ngất xỉu
-      Nhức đầu, chóng mặt

Bệnh suy tim được điều trị như thế nào?

Chẩn đoán suy tim được thực hiện thông qua thăm khám và một số xét nghiệm. Siêu âm tim là thử nghiệm phổ biến nhất để chẩn đoán suy tim. Các xét nghiệm khác có thể giúp chẩn đoán suy tim thử nghiệm gắng sức, là các bài kiểm tra căng thẳng về tim, đặt ống thông tim, chụp cộng hưởng từ tim.
Việc điều trị suy tim bao gồm: Thay đổi lối sống, dùng thuốc chẹn beta, thuốc ức chế ACE, điều trị các nguyên nhân gây suy tim (như tăng huyết hay đái tháo đường. Nếu suy tim do các bệnh lý van tim thì người bệnh có thể được đề nghị phẫu thuật. Không phải tất cả nguyên nhân gây suy tim có thể chữa trị được nhưng việc điều trị có thể cải thiện các dấu hiệu và triệu chứng suy tim, giúp người bệnh sống lâu hơn.

Điều trị đau tim như thế nào?

Nếu bạn bị đau tim, bạn cần phải nhập viện ngay lập lức. Phương pháp điều trị sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Bác sỹ sẽ cho bạn sử dụng các chất lãm loãng máu để ngăn ngừa sự xuất hiện thêm của các cục máu đông. Với những bệnh nhân bị tắc nghẽn động mạch nặng, bác sỹ có thể chỉ định đặt stent và phẫu thuật tạo hình mạch vành.
Những tổn thương do đau tim thường không thể đảo ngược được, nhưng nhiều người hồi phục tốt sau cơn đau tim nếu được điều trị kịp thời.
Thùy Trang H+ (Theo thehealthsite)

Gợi ý sản phẩm: Bên cạnh thuốc điều trị, sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang sẽ giúp cải thiện tuần hoàn mạch vành, hỗ trợ điều trị đau tim và suy tim, làm giảm đau ngực, khó thở, mệt mỏi. Đây là sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch duy nhất của Việt Nam được đăng tải kết quả nghiên cứu trên tạp chí toàn cầu tại Canada 2014.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch