Cùng 1 bệnh nhưng 2 giới sẽ khác nhau?

Nam - nữ có sự khác biệt nhất định

Đái tháo đường ảnh hưởng gì đến sex ở cả hai giới?

Những con số bất ngờ về "chuyện yêu" của hai giới

Làm sao để công khai giới tính thật?

Rong biển hữu ích cho cả hai giới

1. Nam nữ khác nhau:

Bạn biết rằng phụ nữ có khả năng miễn dịch cao hơn so với nam giới, nhưng lại dễ mắc bệnh về tự kỷ và thần kinh hơn.

Nam giới và nữ giới không đồng nhất, chúng ta cũng biết điều này. Giới tính nữ được xác định bới kiểu gen XX, giới tính nam được xác định bới kiểu gen XY, sự khác biệt này không phải là không có hệ lụy của nó.

Theo Peggy Sastre tác giả của bài “bệnh sex”, phát hành tháng 6 năm 2006,là một nghiên cứu trên chuột đực và chuột cái đã chỉ ra rằng: 72% gen hoạt động ở gan, 68% ở các tế bào chất béo, 55,4% trong cơ bắp và 13,6 % ở não biểu hiện những cấp độ khác nhau tùy thuộc vào giới tính.

Biểu hiện nhồi máu ở nam giới và nữ giới khác nhau

Nhồi máu cơ tim từ lâu được coi là một bệnh ở nam giới, nó ít được phát hiện ở nữ giới, bởi đối với khoảng một nửa bệnh nhân nữ biểu hiện của bệnh là buồn nôn và đau bụng nhiều hơn là đau nặng ở ngực và cánh tay trái như nam giới, dẫn đến việc sử dụng điện tâm đồ đối với nữ bị chậm trễ.

Vị trí của ung thư đại trực tràng cũng khác nhau giữa nam và nữ.

Phụ nữ có phản ứng với thuốc cũng khác với nam giới. Những nghiên cứu trong y khoa đã chỉ ra rằng: với bệnh cúm, phụ nữ chỉ cần 1/2 liều vắc xin là đủ.

Những nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng: Aspirin bảo vệ phụ nữ khỏi những cơn đau tim và nguy cơ đột quỵ hiệu quả hơn ở nam giới

2. Thực tế một số loại thuốc chỉ dừng lại ở việc thử nghiệm trên giống đực

Một đặc tính khác ở giống đực là: với liều lượng nhất định, cơ thể của họ bài tiết chậm hơn một vài phân tử như thuốc an thần. Nếu chúng ta công nhận điều này, có nghĩa chúng ta bỏ qua những nghiên cứu trên giống cái: có 60% thử nghiệm lâm sàn tôn trọng tính đực cái, nhưng 40% lại chỉ dừng trên những kết quả thử nghiệm trên giống đực.

Những nhà nghiên cứu của Mỹ cũng đã khẳng định: những thí nghiệm trên chuột thử nghiệm được thực hiện thường xuyên ở chuột đực hơn chuột cái bởi chu kỳ nội tiết và vấn đề thai nghén ở con cái làm cho việc thí nghiệm trở nên phức tạp đôi khi đòi hỏi phải có thêm những phương tiện bổ sung.

Chuyên gia Claudine Junien thừa nhận: “có quá nhiều phương pháp điều trị áp đặt cho nữ giới nhưng chỉ được tiến hành thử nghiệm trên giống đực”.

3. Y học được biệt hóa:

Ở một vài nước tiên tiến, ngoài lĩnh vực sinh sản, những đặc tính sinh học khác nhau giữa nam và nữ cũng được các chuyên gia y tế lưu tâm đến. Theo Viện hàn lâm y khoa Pháp, đó không thể coi là bình thường.

Viện đã yêu cầu đào tạo những chuyên gia về sức khỏe có trình độ chuyên môn được phân biệt và thích hợp với việc điều trị cho mỗi giới, điều này cũng đã được thực hiện tại Đức và Thụy Điển, nơi mà một vài bệnh lý áp dụng phương pháp điều trị khác nhau ở nam và nữ, nước Pháp đã lãng phí mất 10 năm.

4. Lưu tâm đến giới tính trong các nghiên cứu là cần thiết:

Ngày nay các chuyên gia y tế khẳng định: “ diễn đạt hay giải thích những nghiên cứu trên con người và động vật khẩn thiết phải lưu ý đến vấn đề về giới trong nghiên cứu”.

Chính người Mỹ họ cũng đã tiên phong trong vấn đề này (từ năm 1993 Ủy ban an ninh sức khỏe của Mỹ FDA đã đảm bảo rằng: những nghiên cứu trên sức khỏe được công bố có lưu tâm đến ảnh hưởng của giới tính lên bệnh, đặc biệt là những nghiên cứu liên quan đến sức khỏe của phụ nữ, hay năm 2013 sau khi đã chú thích rằng phụ nữ có phản ứng với hiệu quả của thuốc ngủ là gấp đôi, ủy ban FDA đã yêu cầu chia liều thuốc ngủ thông thường ra làm hai khi chỉ định cho bệnh nhân nữ).

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn