Béo phì không hãm được vì uống nhầm TPCN!

Sử dụng vitamin B, dầu cá, bột protein làm bạn tăng cân, béo phì

Thực phẩm chức năng tăng cân: Thị trường loạn

Bát nháo thị trường TPCN giảm cân

Video: Sự thật bất ngờ về TPCN giảm cân

Tử vong vì dùng TPCN giảm cân quá liều

Ngày nay, đối với những con người hiện đại bận rộn, thực phẩm chức năng (TPCN) đã trở thành giải pháp để lấp đầy "lỗ hổng" dinh dưỡng, bổ sung khoáng chất, cải thiện sức khỏe... Theo khảo sát, chừng 70% phụ nữ và 50% nam giới dùng ít nhất 1 loại thực phẩm bổ sung/lần/ngày. Đặc biệt là những loại TPCN giảm béo.

Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn giảm béo, TPCN đã là đủ? Theo một báo cáo được đăng tải trên Tạp chí The Mayo Clinic (Mỹ), TPCN giảm cân không hoàn toàn có tác dụng cho tất cả người dùng và hiệu quả khi sử dụng chỉ là rất khiêm tốn. Thêm nữa, một nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Harvard (Mỹ) cũng cho thấy rằng, mọi người thông thể giảm béo chỉ bằng uống các loại thực phẩm bổ sung. Muốn đốt chất béo, không chỉ thiết lập chế độ ăn uống khoa học mà còn phải tập luyện thể dục, thể thao một cách hợp lý.

Bên cạnh đó, lại có một số TPCN bạn tưởng như chỉ giúp bổ sung thêm dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe mà chẳng mảy may tác động tới cân nặng và bạn cứ vô tư dung, bạn đã lầm! Dưới đây là 4 loại thực phẩm bổ sung có thể khiến bạn tăng cân không hề hay biết.

1. Vitamin B

Theo một nghiên cứu được công bố trên The World Journal of Diabetes, vitamin B làm tăng nguy cơ béo phì vì nó tăng tổng hợp chất béo, gây kháng insulin, làm rối loạn chuyển hóa và chuyển đổi về gene béo. Nhiều người tiêu thụ liều dùng cao loại vitamin này có thể phải hứng chịu những tác dụng phụ.

Nên: Vì Vitamin B có rất nhiều trong các loại thực phẩm hàng ngày, có thể dễ dàng nạp đủ bằng cách ăn uống mà không cần phải dùng thực phẩm bổ sung. Các nguồn cung cấp vitamin B dồi dào là: Ngũ cốc, rau lá xanh đậm (rau cải, rau chân vịt...), đậu, thịt, trứng và sữa.

Ngũ cốc giàu vitamin B

2. Dầu cá

Rất nhiều hãng sản xuất dầu cá tuyên bố sản phẩm của họ không chứa thủy ngân, tuy nhiên, nhiều loại hóa chất độc hại khác vẫn thường xuyên bị phát hiện trong các viên cung cấp omega-3, bao gồm: Chất ô nhiễm hữu cơ bền (POPs), polychlorinated biphenyls (PCBs) và DDT làm tăng tiết obesogens. Obesogens phá vỡ chức năng của hormone trong con người, thay đổi tổ hợp vi sinh khuẩn đường ruột, gây ra sự mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt và xấu. Sự mất cân bằng này có thể khiến nhiễu loạn cơn đói, sự trao đổi chất trong khi ngủ, tăng tế bào mỡ và tích trữ mỡ, gây tăng cân. Những obesogens này cũng có thể tăng nguy cơ bệnh tim, đái tháo đường, cholesterol cao.

Nên: Bạn nên ăn cá có chứa lượng thủy ngân và PCB thấp hơn là dùng dầu cá làm từ mỡ và gan cá (nơi tập trung các chất ô nhiễm). Bạn nên chọn các loại cá như cá hồi hoang dã, cá mòi, cá trích, cá thu, sò, trai và hàu.

3. Bột protein

Protein nổi tiếng là tốt cho việc giảm cân, nhưng bột protein cũng được các vận động viên tập thể hình uống trước khi tập luyện để xây dựng cơ bắp. Protein khiến bạn tăng cân, nhất là vùng cơ bắp (không tăng mỡ), nhưng nếu bạn không tiêu thụ hết tất cả lượng calorie nạp vào, số protein này vẫn sẽ khiến bạn béo phì.

Rau xanh giàu protein

Nên: Nên tiêu thụ protein thuần chay từ rau - nó sẽ cung cấp tất cả các acid amin mà bạn cần mà không hề có đường và quá nhiều calorie.

4. Thanh dinh dưỡng

Thanh dinh dưỡng là một loại đồ ăn ban đầu được thiết kế để cung cấp một bữa ăn nhanh mà vẫn đầy đủ chất cho các vận động viên và những người đi đường dài. Thanh dinh dưỡng là loại thực phẩm được chế biến bằng cách nén các thành phần dinh dưỡng thành một thỏi như thỏi chocolate, thỏi lương khô...

Có nhiều loại thanh dinh dưỡng khác nhau, trong đó hai loại được bán rộng rãi trên thị trường là thanh năng lượng (Energy bar) và thanh protein (Protein bar)

Thanh dinh dưỡng thường chứa nhiều đường, tinh bột, chất béo, chất phụ gia và bảo quản. Tiêu thụ nhiều dễ bị béo phì, mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, xơ gan...

Nên: Nếu bạn cần nạp thêm năng lượng trong ngày, bạn có thể uống một ly sữa chocolate để phục hồi sau tập luyện. Các nghiên cứu cho thấy, uống sữa chocolate ngay sau khi tập luyện (hoặc 2 tiếng sau khi tập) giúp bạn phục hồi nhanh hơn và có nhiều cơ bắp hơn.

Biết Tuốt H+ (Theo Zerobelly/Indiatimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng