Sử dụng nước ép cần tây chữa bệnh

Bằng cách uống nước ép cần tây, bạn có thể thu lại những lợi ích sau đây.

• Giảm cân

Theo phân tích của các nhà dinh dưỡng học, mỗi nhánh cần tây lớn chỉ cung cấp khoảng 10 calo cho cơ thể nên bạn có thể "thả ga" uống nước nước ép cần tây mỗi ngày mà không sợ bị tăng cân.


Ảnh: flickr.com

• Giảm sưng viêm

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Illinois (Mỹ) cho biết, một hợp chất trong cần tây (và cả ớt chuông) có tên gọi là luteolin, có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại các hiện tượng viêm nhiễm rất tốt.

Luteolin là một chất chống ôxy hóa mạnh mẽ, nổi tiếng với công dụng kháng viêm và thuộc dòng họ các phân tử thực vật, nên còn được xếp vào danh sách các chất flavonoid. Nếu bạn đang có dấu hiệu bị đau khớp, nhiễm trùng phổi, hen suyễn hoặc mụn trứng cá thì nên uống nước ép cần tây mỗi ngày để cải thiện tình hình.


Ảnh: flickr.com

• Xoa dịu hệ thần kinh

Chất kiềm trong cần tây có thể khiến những ai đang mắc chứng mất ngủ "đi vào giấc mộng" dễ dàng hơn vì khoáng chất này làm cho hệ thần kinh êm dịu lại, giảm bớt sự căng thẳng và lo âu.


Ảnh: flickr.com

• Giúp răng và xương chắc khỏe

Nước ép cần tây còn cung cấp dồi dào vitamin K, canxi và magiê nên rất có ích cho quá trình tạo xương và giúp các khớp luôn khỏe mạnh. Cần tây còn chứa polyacetylene (một chất kháng viêm) có khả năng làm giảm sưng đau ở xung quanh các khớp xương. Do đó, cần tây thích hợp với những bệnh nhân bị viêm khớp và gút.


Ảnh: flickr.com

• Giúp sáng mắt

Nước ép từ một nhánh cần tây lớn có thể cung cấp lên đến 10 % nhu cầu vitamin A mỗi ngày. Vitamin A là một dưỡng chất có tác dụng bảo vệ mắt và ngăn ngừa sự thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.


Ảnh: flickr.com

• Giảm cholesterol xấu

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học Chicago (Mỹ) cho biết, chất butylphthalide trong nước ép cần tây có tác dụng làm giảm cholesterol "xấu" trong máu rất hiệu quả. Thực nghiệm cho thấy, uống nước ép từ 2 nhánh cần tây lớn mỗi ngày có thể giảm nồng độ cholesterol "xấu" xuống 7%.


Ảnh: flickr.com

• Hạ huyết áp

Nước ép cần tây có chứa các hợp chất phthalides và 3-n-butylphthalide giúp làm giảm huyết áp bằng cách làm giãn các cơ xung quanh các động mạch, cho phép các mạch máu nở rộng ra.

Bên cạnh đó, trong cần tây còn chứa một chất flavonoid có tác dụng chống ôxy hóa, viêm nhiễm và xoa dịu căng thẳng. Việc giảm tâm lý căng thẳng và chống ôxy hóa trong các động mạch sẽ giúp làm dịu các động mạch và hạ huyết áp rất tốt.


Ảnh: flickr.com

• Chống ung thư

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học từ trường đại học Illinois (Mỹ) cho thấy, một flavonoid được gọi là luteolin trong nước ép cần tây có khả năng ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư (đặc biệt là ở tuyến tụy) một cách mạnh mẽ.

Một nghiên cứu khác tại trường đại học Y Harvard và trường Y tế cộng đồng Harvard (Mỹ) cũng cho thấy, cần tây có khả năng chữa trị bệnh ung thư buồng trứng rất tốt.

Các hợp chất trong cần tây gồm phthalide và polyacetylene giúp loại trừ các chất gây ung thư; chất coumarin giúp ngăn chặn những tổn hại ở các tế bào do các gốc tự do gây ra; chất acetylenics ngăn ngừa sự phát triển của các khối u ác tính; chất axít phenolic có khả năng khóa chặt sự hoạt động của các prostaglandin (vốn là tác nhân kích thích sự phát triển của các tế bào ở khối u), từ đó sẽ ngăn không cho các khối u phát triển.


Ảnh: flickr.com

• Lưu ý

Theo báo cáo mới nhất của các nhà khoa học, nam giới ăn cần tây thường xuyên có thể bị kiềm chế sự sản sinh hormone tình dục, giảm số lượng tinh trùng và làm cho khả năng thụ thai khó hơn. Do đó, nếu các quý ông đang có kế hoạch muốn "làm bố" sớm thì nên hạn chế uống nước ép cần tây.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp