Sử dụng lâu dài các thuốc trầm cảm có sao không?

Các thuốc SSRI sử dụng trong thời gian dài, nhìn chung có lợi nhiều hơn hại

Thuốc trầm cảm gây vữa xơ mạch vành

Kiểm soát bệnh trầm cảm như thế nào khi không dùng thuốc?

Thu hồi 3 thuốc trầm cảm do bị lẫn thuốc tim mạch

Thuốc trầm cảm giảm ham muốn

Chào bạn!

Tất cả các loại thuốc đều có tác dụng phụ và các thuốc trầm cảm cũng không ngoại lệ, một số loại thuốc có tác dụng phụ nguy hiểm khi sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, với các thuốc SSRIs đã rất nhiều người sử dụng trong thời gian dài mà không gây tác dụng phụ nguy hiểm nào.

SSRIs (tên đầy đủ là thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin) được sản xuất để điều trị trầm cảm. Đây là sự lựa chọn điều trị đầu tiên cho các rối loạn lo âu kể từ những năm 1990. Các thuốc SSRIs phổ biến bao gồm: Escitalopram (Lexapro), fluoxetine (Prozac), fluvoxamine (Luvox), paroxetin (Paxil) và sertraline (Zoloft).

Một số tác dụng phụ của SSRIs là: Mất ngủ, đau đầu, đau bụng, đau cơ, khớp...

SSRIs nhắm mục tiêu là các hóa chất trong não tự nhiên gọi là serotonin, đây là một chất truyền thần kinh có ảnh hưởng đến tâm trạng và sự lo lắng. Hiểu cơ bản, chất dẫn truyền thần kinh là cách để các tế bào thần kinh trao đổi thông tin với nhau.

SSRIs gây ra nhiều tín hiệu serotonin để dẫn truyền đến các tế bào não khác, khuếch đại các tác dụng có lợi của serotonin làm cải thiện tâm trạng lo lắng. Các tác dụng phụ của SSRIs bao gồm: Mất ngủ, phát ban, đau đầu, đau cơ và khớp, đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy. SSRIs cũng có thể làm giảm nhu cầu ham muốn tình dục ở một số người.

SSRIs có thể tương tác gây nguy hiểm với một số loại thuốc khác. Đặc biệt có thể tăng nguy cơ chảy máu ở những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu như: Aspirin, thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) và warfarin.

Ngươi dùng SSRIs rất hiếm khi gặp phải tình trạng nghiêm trọng được gọi là hội chứng serotonin. Các triệu chứng của hội chứng này bao gồm sốt, nhịp tim nhanh, giãn đồng tử, kích động, lú lẫn và thậm chí hôn mê. Tôi chưa bao giờ thấy tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng này.

Cục Quản lý Dược phẩm và Thực Phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo: Trẻ em, thanh thiếu niên và người trưởng thành trẻ tuổi uống các thuốc SSRIs lâu dài có thể làm tăng ý định tự tử và cố gắng tự tử.

SSRIs không làm giảm trầm cảm ở tất cả mọi người. Nếu bạn đã sử dụng thuốc hiệu quả trong suốt 30 năm và chưa gặp tác dụng phụ, thì bạn không cần phải quá lo lắng và có thể tiếp tục sử dụng thuốc.

Chúc bạn sức khỏe!

TS.BS Anthony Komaroff – Đại học Y Harvard (Mỹ)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị