Sử dụng khẩu trang vải có hiệu quả không?

Khẩu trang vải chỉ có thể bảo vệ bạn khỏi những hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet

Nhận biết khẩu trang độc, gây hại cho sức khỏe

Đeo khẩu trang "chợ": Có cũng như không?

Dùng khẩu trang sai cách: "Rước" thêm bệnh vào người!

“Khẩu trang y tế” - ổ chứa vi khuẩn

Nghiên cứu mới cho thấy, loại khẩu trang vải có thể giặt được đang được sử dụng rộng rãi ở các nước châu Á chỉ đem lại một lợi ích nhất định và khiến bạn có cảm giác yên tâm khi ra ngoài đường hay tiếp xúc với một khu vực bị ô nhiễm cao.

Theo các nhà khoa học tại Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ) cho biết, đeo khẩu trang vải làm giảm phần nào tiếp xúc với môi trường, tuy nhiên loại vải để sản xuất khẩu trang thường sử dụng những loại vải vụn công nghiệp và loại vải này thường kém hơn so với các lựa chọn thay thế khác có sẵn trên thị trường. Các nhà khoa học lo lắng rằng, có khả năng việc sử dụng khẩu trang vải còn đem đến những điều tồi tệ hơn, ví dụ khi họ đứng cạnh một chiếc xe tải diesel mà họ vẫn nghĩ đang được bảo vệ an toàn.

Trong một loạt các thí nghiệm với người nộm ở Nepal, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 4 loại khẩu trang vải: Một loại khẩu trang vải xếp li, 2 miếng vải và một khẩu trang vải hình nón có 1 van thông hơi. Họ đã thử nghiệm hiệu quả của chúng khi lọc 5 kích thước hạt khí dung tổng hợp khác nhau, và 3 kích cỡ hạt pha loãng khí thải của động cơ diesel (mô phỏng theo điều kiện thực tế). Trong số các khẩu trang vải, loại khẩu trang hình nón thực hiện tốt nhất, loại bỏ 80-90% các hạt tổng hợp và khoảng 57% khí thải động cơ diesel. Khẩu trang vải thông thường chỉ có lợi khi bảo vệ người dân ở các hạt nhỏ hơn 2,5micromet, nhưng đây là loại hạt có hại nhiều hơn so với các loại hạt lớn vi nó có thể xâm nhập sâu vào phổi.

Từ kết quả nghiên cứu trên, người dân có thể biết được giới hạn bảo vệ của loại khẩu trang vải mình đang sử dụng, từ đó có những lựa chọn khẩu trang an toàn, phù hợp khi tiếp xúc với các môi trường ô nhiễm, ví dụ như môi trường diesel.

Nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí Exposure Science and Environmental Epidemiology.

Ngọc Hoa H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội