Starbucks Trung Quốc sử dụng hóa chất gây ung thư làm bánh


Một cửa hàng Starbucks ở Trung Quốc. Ảnh:chinanews.cn

Đáng nói azodicarbonamide là một loại hóa chất sử dụng để sản xuất đế giày và thảm tập yoga có thể gây ung thư khi sử dụng quá nhiều.

Thời báo Bắc Kinh cho biết chuỗi cửa hàng cà phê toàn cầu này phản ứng rằng họ làm đúng qui định của luật pháp Trung Quốc và azodicarbonamide là hóa chất được phép sử dụng trong quá trình chế biến bánh ngọt nhằm tẩy trắng bột mì và tăng độ mềm, xốp cho bột.

Song, cổng thông tin chính phủ Trung Quốc cảnh báo nhiều quốc gia như Singapore, Úc, Nhật Bản và EU đã cấm sử dụng chất trên trong chế biến thực phẩm vì nó có thể sản sinh ra chất gây ung thư khi nướng bánh. Trong khi đó tại Mỹ, Brazil, Canada và Trung Quốc thì cho phép sử dụng chất này với điều kiện phải theo dõi thật nghiêm ngặt. Mỹ và Trung Quốc qui định, hàm lượng azodicarbonamide được sử dụng trong thực phẩm không được quá 0,0045% mỗi kg.

Hồi tuần qua, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Subway cũng đã thừa nhận sử dụng phụ gia trên trong sản phẩm bánh mì của họ ở thị trường Bắc Mỹ. Subway của Mỹ cho biết họ đã ngưng sử dụng chất này sau khi truyền thông quốc tế lên án gay gắt vụ việc.

Giới chuyên gia y tế cho biết hóa chất trên có thể hủy diệt các loại vitamin có trong bột mì, gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ calci của con người và có thể làm tổn thương các cơ quan quan trọng trong cơ thể, dẫn đến ung thư. Báo cáo của Tổ chức y tế thế giới năm 1999 cho biết chất azodicarbonamide có thể gây hen suyễn. Hãng CNN nói hóa chất trên còn được sử dụng rộng rãi trong các loại bánh mì của các hãng McDonald và Burger King.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn