Sống sót kỳ diệu dù đầu... lìa khỏi cột sống

Việc Tony Cowan sống sót được cho là "phép màu" (Ảnh: Dailymail)

Ứng dụng sóng cao tần thế hệ mới trong phẫu thuật cột sống ít xâm lấn

Đau lưng, mỏi cổ: Coi chừng tổn thương cột sống

Gai cột sống có nên phẫu thuật?

Thoái hóa cột sống vì smart phone

Tại hiện trường tai nạn ô tô ở thành phố Newcastle, tim của Cowan đã ngừng đập. Sau khi được sơ cứu tỉnh lại, Cowan đã được đưa vào bệnh viện dưới sự giúp đỡ của các bác sỹ và cảnh sát.

Kết quả chụp X-quang cho thấy nạn nhân bị gãy xương cổ còn tủy sống thì chấn thương hoàn toàn, các bác sỹ nói rằng anh "gần như không thể sống sót".

Do máy chụp cho thấy anh không có hoạt động não, các bác sỹ quyết định tắt máy trợ thở cho anh. Tuy nhiên vào lúc cô bạn gái 10 năm gắn bó Karen Dawson và mẹ anh, bà Pepsi Cowan, cùng người thân đang nói lời vĩnh biệt, Cowan đột ngột mở mắt và cho thấy anh muốn sống. 

Ảnh X-quang cho thấy đầu của Tony Cowan đã rời khỏi cột sống sau tai nạn (Ảnh: Dailymail)

Phản ứng của Cowan đã khiến các bác sỹ vô cùng ngạc nhiên, họ đã kiểm tra lại và thấy não của anh không hề bị thương dù đầu đã rời khỏi cột sống, chỉ còn dính với thân nhờ các mô và cơ.

Tiếp đó, anh đã trải qua ca phẫu thuật phức tạp và chưa từng được thực hiện trước đó để gắn lại hộp sọ vào cột sống. Ca phẫu thuật do bác sỹ phẫu thuật thần kinh Anant Kamat tiến hành.

"Chúng tôi được thông báo rằng Tony có thể sẽ không sống nổi nhưng nó đã vượt qua một lần nữa", bà Pepsi Cowan cho biết, "các bác sỹ nói rằng Tony bị chấn thương cột sống thể hiểm nghèo nhất. Nó không thể tự thở, đi lại, ăn uống và nói chuyện được... Nó sẽ chỉ sống thêm được vài năm và có thể qua đời do nhiễm khuẩn nghiêm trọng. Từ Giáng sinh tới nay nó đã bị nhiễm trùng phổi ba lần, và lần nào chúng tôi cũng ngỡ đã mất nó nhưng rồi lại vượt qua được".

Cowan đang học giao tiếp bằng cách chớp mắt, mấp máy môi và dùng một bảng điện tử giao tiếp (ANh: Dailymail)

Hiện tại, Cowan đang học giao tiếp bằng cách chớp mắt, mấp máy môi và dùng một bảng điện tử giao tiếp, anh cũng hy vọng sớm được xuất viện trở về nhà. "Tôi yêu Karen bằng cả con tim và tôi không thể chờ lâu hơn nữa để về nhà và trở lại cuộc sống trước đây", anh nói qua bảng điện tử.

Gia đình Cowan đang quyên tiền để mua cho anh các thiết bị đặc biệt để anh có thể được chăm sóc tại nhà. Bà Pepsi Cowan và cô Karen Dawson đều bày tỏ sẽ cố hết sức chăm sóc và yêu thương anh dù khó khăn đến mấy, vì họ được tiếp động lực từ sức sống mãnh liệt của anh.

"Các bác sỹ nói trường hợp của Tony là bí ẩn và duy nhất, họ không hiểu làm thế nào mà Tony vẫn còn sống. Các bác sỹ đã rất ngạc nhiên khi Tony thực hiện lại được một số cử động trên khuôn mặt và học cách mỉm cười, có thể diễn tả bằng điệu bộ...", bà Pepsi Cowan hạnh phúc nói.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn