Tác dụng bất ngờ: Sống lâu hơn với thuốc điều trị đái tháo đường

Metformin có thể giúp kéo dài tuổi thọ

Kiểm soát đường huyết sau Tết

Đái tháo đường làm suy giảm trí nhớ

Cỏ cũng chữa đái tháo đường

Bị đái tháo đường ăn Tết thế nào cho khỏe?

Lợi khuẩn probiotic hạn chế đái tháo đường

Nghiên cứu trên được công bố trên Tạp chí Diabetes, Obesity và Metabolism. Các nhà khoa học Đại học Y Cardiff (Anh) đã nghiên cứu trên 180.000 người, cho thấy: Thời gian sống trung bình ở những người khỏe mạnh, thậm chí thấp hơn là 15% so với bệnh nhân đái tháo đường dùng thuốc Metformin.

Những bệnh nhân đái tháo đường dùng các loại thuốc cũ có thời gian sống thấp hơn 38% những bệnh nhân dùng Metformin.

Metformin (metformin hydrochloride) là một loại thuốc trị đái tháo đường nhóm biguanid đường uống để điều trị bệnh đái tháo đường type 2. Cơ thể không thể tiết ra insulin bình thường, do đó, bệnh nhân không thể kiểm soát lượng đường trong máu.

GS. Craig Currie - Tác giả của nghiên cứu, Đại học Y Cardiff, cho biết: "Nghiên cứu sâu hơn về ảnh hưởng của Metformin trên những người khỏe mạnh cho kết quả khả quan, đặc biệt là nó có tác dụng phụ không đáng kể".

Currie cũng cho biết thêm, bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường type 2 thường giảm trung bình khoảng 8 năm tuổi thọ. Cách tốt nhất để tránh tình trạng này hoàn toàn là giữ cơ thể không bị béo phì và thường xuyên tập tập thể dục nhẹ. 

Tuy nhiên, GS. Kevin McConway cho biết, sự khác biệt rõ ràng trong sự sống giữa các bệnh nhân đái tháo đường dùng Metformin và những người khỏe mạnh trong nghiên cứu là tương đối nhỏ và có thể là do các yếu tố khác.

Bệnh nhân đái tháo đường được theo dõi và điều trị tốt hơn cho các vấn đề liên quan đến tim từ đó cho những kết quả có khả năng tốt hơn trong thời gian ngắn hạn.

Metformin giúp kiểm soát lượng glucose (đường) trong máu của bệnh nhân, làm giảm lượng glucose hấp thụ từ thức ăn và lượng glucose do gan chuyển hoá. Metformin cũng làm tăng phản ứng của cơ thể với insulin, một chất tự nhiên kiểm soát lượng glucose trong máu.
Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết