Muốn sống lâu thì... lo mà cười

"Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ"

Bí quyết giúp trẻ em sống vui khỏe mỗi ngày

"Sống vui" với cao huyết áp!

5 cụ bà thọ nhất thế giới

Sống lâu trăm tuổi không khó!

Nụ cười giúp giảm stress

Đừng đánh giá thấp lợi ích của nụ cười, biểu hiện đơn giản trên khuôn mặt này có thể có tác động mạnh mẽ đến tâm trạngsức khỏe của bạn.

Cười đùa vui vẻ và suy nghĩ tích cực đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi chúng ta cau mày hoặc có quá nhiều cảm xúc tiêu cực như giận dữ và sợ hãi, cơ thể sản sinh ra nhiều hormone stress cortisol hơn. Điều đó khiến cho hệ thống miễn dịch yếu đi và chúng ta nhanh chóng bị lão hóa. Căng thẳng kéo dài khiến bạn có nguy cơ cao mắc các vấn đề về sức khỏe như tăng huyết áp, đái tháo đường.

Các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu một tấm ảnh cũ của một đội bóng và nhận ra rằng những người đã cười trong bức ảnh thực tế đã sống lâu hơn. Một người thường xuyên cười có tuổi thọ trung bình là 79.9; Người không thường xuyên cười là 75, và đối với người ít cười là 72.9.

Khi chúng ta vui vẻ và cười đùa, cơ thể sản sinh ra Endorphin, có tác dụng giảm đau và stress, do đó làm giảm ảnh hưởng của Cortisol. Đó là lý do tại sao những người vui vẻ thường ít bị căng thẳng và cũng khỏe mạnh hơn. Một tràng cười to rất tốt cho phổi, hệ thống miễn dịch và thậm chí có thể đốt cháy calo. Việc giảm stress cũng sẽ cải thiện hệ tiêu hóa, điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm huyết áp, làm bạn cảm thấy bình tĩnh hơn và do đó, giúp bạn sống lâu hơn.

Sống lạc quan

Sống vui vẻ, lạc quan làm tăng số lượng và tác dụng của tế bào miễn nhiễm. Người lo âu sầu não, bi quan, chán nản rất dễ bị suy sụp sức khỏe toàn diện, dễ mắc nguy cơ các bệnh về tim mạch. Thống kê cho biết người sống lạc quan, vui vẻ có kỳ vọng tuổi thọ cao hơn 19% so với người sống bi quan, sầu não.

Sống khoa học kéo dài tuổi thọ được 15 năm

Muốn sống vui phải có lòng vị tha, tính bao dung, không chấp nhặt, kèn cựa; Tránh cáu giận, xúc động mạnh; Trọng sức mình, nên làm việc có ích cho xã hội; Tăng cường giao lưu với xung quanh, láng giềng, bạn bè, đồng môn, đồng hương.

Nếu sức khỏe cho phép có thể đi thăm quan, du lịch, tham gia tổ thơ, nhạc, tham gia công tác địa phương để sự giao lưu thêm phong phú, vui vẻ.

Bên cạnh đó, hãy tự tạo cho bản thân một lối sống lành mạnh và khoa học. Thống kê cho thấy, lối sống khoa học kéo dài tuổi thọ được 15 năm. Bỏ hẳn thuốc lá, uống rượu ít, ăn uống cân bằng dinh dưỡng, hoạt động thể dục và chơi thể thao nhẹ như bóng bàn, cầu lông, đi bộ... cũng giúp người già sống vui, sống khỏe hơn. 

Đình Phong H+ (TH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già