Sỏi túi mật 12mm cần làm gì để tránh phải phẫu thuật?

Phẫu thuật chỉ là phương pháp giải quyết sỏi túi mật trong tình trạng cấp bách.

Bị sỏi mật nên điều trị thế nào để không phải phẫu thuật?

Sỏi thận và sỏi mật: Làm thế nào để phân biệt?

Sỏi mật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ăn uống thế nào để giảm đau do sỏi mật?

Hỏi: Tôi năm nay 27 tuổi, đi siêu âm bệnh dạ dày phát hiện có 3 viên sỏi trong túi mật, kích thước lớn nhất là 12mm. Bác sỹ có khuyên rằng nếu khi nào đau quá cần nhập viện để được phẫu thuật. Nhưng quả tình tôi rất sợ đến chuyện phải đụng dao kéo lên người. Vậy có biện pháp nào giúp tôi tránh được ca phẫu thuật này không chuyên gia?
Trả lời:
Chào bạn, 
Đối với Tây y, việc điều trị sỏi túi mật có thể sử dụng thuốc tan sỏi. Nhưng thời gian để có hiệu quả bào mòn sỏi tương đối dài, mất từ vài tháng đến vài năm, lại thường bị gián đoạn bởi tác dụng phụ trên đường tiêu hóa. Việc phẫu thuật là giải pháp được chỉ định trong các trường hợp cấp bách, tức là sỏi gây biến chứng viêm túi mật cấp, hoặc túi mật bị viêm tái đi tái lại nhiều lần. 
Trong khi khó khăn chung của các phương pháp điều trị bằng Tây y đó là không ngăn được tái phát sỏi thì Đông y lại hoàn toàn có thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy, sự kết hợp của 8 thảo dược truyền thống gồm: Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Chỉ xác sẽ giúp tăng cường chức năng gan, lợi mật, tăng vận động đường mật, kháng khuẩn và kháng viêm, nhờ đó giúp làm giảm triệu chứng, bào mòn sỏi theo cơ chế nước chảy đá mòn, tránh nguy cơ phẫu thuật. Về lâu dài, chúng sẽ giúp ổn định rối loạn hoạt động của hệ thống gan mật nên phòng ngừa tái phát sỏi hiệu quả. Hiện nay, các thảo dược này đã được ứng dụng trong sản phẩm thực phẩm chức năng, bạn có thể tìm hiểu và sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất
Bên cạnh đó, bạn nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học: Hạn chế thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đường như đồ ăn nhanh, da gia cầm, nước ngọt, mỡ động vật, chocolate…; tăng cường rau xanh, chất xơ, hoa quả tươi; ăn uống đảm bảo vệ sinh, định kỳ tẩy giun 6 tháng/lần và vận động thể lực đều đặn 45 phút mỗi ngày.
Chúc bạn sức khỏe!

DS. Lê Giang

sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang hỗ trợ cho người bị sỏi mật, giúp tăng cường sức khỏe gan mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị