Sỏi thận do đâu?

Bệnh sỏi thận hình thành khi lượng nước tiểu quá ít, nồng độ chất khoáng trong nước tiểu cao, lắng đọng ở thận

Công cụ dự báo sỏi thận tái phát

100% mì tôm có chất gây sỏi thận

Vận động nhiều, giảm nguy cơ sỏi thận

Tự trị sỏi thận từ chế độ ăn uống

Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến sỏi thận là do rối loạn trao đổi chất khoáng và ngày càng phổ biến. Sỏi trong thận được hình thành khi lượng nước tiểu quá ít hay nồng độ chất khoáng trong nước tiểu tăng cao, lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi. 
Những thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận như:
Bỏ bữa sáng
Nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn, thời gian dài như thế, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol từ trong mật tiết ra sẽ dễ hình thành nên sỏi mật.
Ăn quá mặn
Muối là một trong những tác nhân gây áp lực và tổn thương nghiêm trọng cho thận. Thói quen ăn quá mặn khiến các chức năng của gan, thận bị suy giảm, từ đó gây ra những bệnh lý về da như da sạm đen, nhiều vết đốm nâu, nhiều nếp nhăn… và nhiều bệnh lý khác.
Ăn quá mặn làm suy giảm chức năng thận, dễ gây sỏi thận
Thường xuyên nhịn tiểu
Đi tiểu chính là cơ hội để cơ thể loại bỏ tạp chất nhưng những người nhịn tiểu thường xuyên sẽ khiến tạp chất có thời gian lắng đọng lại trong cơ thể và kết thành sỏi.
Tùy tiện dùng thuốc không theo chỉ dẫn
Khi cơ thể bị bệnh, nếu không được dùng đúng thuốc để chữa trị, bệnh sẽ lâu khỏi, thậm chí còn có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng hơn.
Do đó, không nên tùy tiện dùng thuốc mà chưa có chỉ định của bác sỹ hoặc những người có chuyên môn, tránh gây tổn thương cho thận và sức khỏe toàn cơ thể. Hơn nữa, uống quá nhiều calci hoặc dùng thuốc chứa hàm lượng calci liều cao khiến chất vôi thừa trong cơ thể không đào thải kịp, kết tủa lại thành sỏi thận.
Ăn quá nhiều chất béo
Trong bữa ăn hàng ngày, mọi người thường ít ăn rau quả, thay vào đó là những món chiên, xào hấp dẫn. Việc ăn quá nhiều chất béo, thức ăn có ngấm nhiều dầu mỡ cũng có nguy cơ cao dẫn đến bệnh sỏi thận. Bởi vì thức ăn giàu protein và chất béo sẽ tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi.
Thức ăn có ngấm nhiều dầu mỡ cũng có nguy cơ cao dẫn đến bệnh sỏi thận
Nên hạn chế ít ăn hoặc kiêng ăn thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao như thịt mỡ, nội tạng động vật, trứng cá, gạch cua, lòng đỏ trứng... Nên ăn nhiều rau quả tươi và một số thực phẩm có tác dụng giảm cholesterol như: Tỏi, hành tây, nấm hương, mộc nhĩ đen...
Uống nhiều rượu bia
Việc uống nhiều rượu bia khiến cho nước tiểu có nhiều tạp chất mang tính acid tạo ra phản ứng kết tủa trong thận gây sỏi thận.
Uống ít nước
Các chuyên gia chỉ ra rằng, uống ít nước sẽ khiến hệ tiết niệu ít việc, lượng nước tiểu lưu cữu, trở nên đậm đặc, chất đọng lại tăng lên, như thế dễ hình thành nên sỏi thận và sỏi đường tiết niệu. Vì vậy, kế cả khi không khát, mỗi ngày nên uống 2000ml nước trở lên và uống nước lọc là tốt nhất.
 Uống ít nước sẽ khiến chất lắng đọng tăng lên, như thế dễ hình thành nên sỏi thận
Ít vận động
Ít vận động ảnh hưởng đến sự hấp thụ calci của cơ thể. Khi đó, lượng muối calci sẽ tăng lên trong thành phần nước tiểu, từ đó dễ hình thành việc tạo sỏi thận hoặc sỏi đường tiết niệu. Không chỉ thế, việc không vận động thường xuyên có thể gây sa nội tạng, khiến ống mật bị chèn ép làm dịch mật bị tích tụ, hình thành sỏi mật.
Do viêm nhiễm bộ phận sinh dục
Nguyên nhân này thường gặp ở nữ giới nhiều hơn. Khi bộ phận sinh dục không vệ sinh thường xuyên, vi trùng có cơ hội xâm nhập gây viêm đường tiết niệu, tạo mủ và lắng đọng các chất bài tiết của cơ thể, từ đó hình thành sỏi.
Sản phẩm Ích Thận Vương có thành phần gồm: Cao Dành dành 150mg, Cao Đan Sâm 200mg, Cao Hoàng kỳ 150mg, Trầm hương 50mg, Bạch phục linh 50mg, Cao Râu mèo 50mg, Cao Mã đề 25mg, Cao Linh chi đỏ 15mg, L - Carnitine fumarate 50mg, Co - Enzym Q10 5mg.
Công dụng:
Giúp cải thiện chức năng thận, ngăn ngừa sự phát triển suy thận từ những bệnh nhân có các bệnh nguy cơ như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, sỏi thận, lupus, dùng các thuốc độc với thận.
Đối tượng sử dụng:
Dùng cho người suy thận và các bệnh nhân có các bệnh nguy cơ như đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, sỏi thận, lupus, dùng các thuốc độc với thận…để phòng ngừa suy thận.
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm