Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Phòng bệnh chủ động

Tip phòng ngừa sỏi mật chỉ bằng kiểm soát cân nặng, chế độ ăn

Đăng bởi: Vi Bùi08/10/2017 15:08

Health+ | Mắc bệnh sỏi mật có thể khiến bạn phải chịu các cơn đau quặn bụng, khó tiêu, đầy trướng, chán ăn... Chưa kể sỏi mật tái phát nhiều lần có thể gây ra các biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật… Tốt hơn hết, bạn nên có biện pháp phòng ngừa sỏi mật ngay từ bây giờ!

Chuyên đề : Bệnh gan mật

Tip phòng ngừa sỏi mật chỉ bằng kiểm soát cân nặng, chế độ ăn

Bạn có thể phòng ngừa sỏi mật bằng cách thay đổi lối sống đơn giản

Phòng ngừa sỏi mật tự nhiên nhờ chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Nghi ngờ mình bị sỏi mật, làm sao để chẩn đoán bệnh chính xác?

Mẹ bầu cần cẩn thận một vài vấn đề túi mật trong thai kỳ

Các biện pháp chữa trị sỏi mật tự nhiên có đáng tin cậy?

Ai nên đề phòng nguy cơ sỏi mật?

Phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai, những người trên 40 tuổi… sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh sỏi mật. Những người mắc bệnh đái tháo đường, béo phì, người đang dùng thuốc thay đổi nội tiết hoặc những người hay ăn nhiều chất béo cũng có nguy cơ cao mắc bệnh. Sự hình thành sỏi mật có thể là sự kết hợp của yếu tố di truyền cùng với lối sống, chế độ ăn uống kém lành mạnh.

Chú ý tới chế độ ăn để phòng ngừa sỏi mật

Các thảo dược bổ gan, lợi mật như Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu…giúp ngăn ngừa sự thoái giáng cholesterol ở gan, giảm sự hấp thu cholesterol tại ruột, từ đó ngăn ngừa hình thành sỏi mật.

Một nghiên cứu năm 2006 chỉ ra rằng, ăn nhiều trái cây, rau củ có thể làm giảm nguy cơ phát triển sỏi mật. Chế độ ăn nhiều rau củ, hoa quả có thể giúp bạn quản lý cân nặng tốt hơn, từ đó giúp phòng ngừa sỏi mật tốt hơn.

Ngoài ra bạn cũng nên hạn chế một số thực phẩm có thể gây sỏi mật hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng sỏi mật. Các thực phẩm này bao gồm: Trứng, đường tinh luyện, các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, các thực phẩm gây dị ứng (đặc biệt là trứng, sữa và các thực phẩm từ sữa)…

Quản lý cân nặng giúp phòng ngừa sỏi mật

Những người béo phì, thừa cân sẽ có nguy cơ cao phát triển sỏi mật. Giảm cân có thể là một biện pháp quan trọng giúp phòng ngừa sỏi mật, tuy nhiên cách bạn giảm cân cũng có thể ảnh hưởng nhiều tới nguy cơ mắc bệnh. Theo đó, nếu bạn thực hiện chế độ ăn ít calorie để giảm cân, nguy cơ mắc sỏi mật thậm chí còn có thể tăng cao hơn so với bình thường.

Trong một nghiên cứu năm 2013, những người tham gia nghiên cứu đã tham gia một chương trình giảm cân kéo dài 1 năm. Họ được chia thành 2 nhóm, một nhóm ăn rất ít calorie (500 kcal/ngày), nhóm còn lại có chế độ ăn kiêng 1200 - 1500 kcal/ngày. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm ăn rất ít calorie lại có nguy cơ phát triển sỏi mật cao gấp 3 lần so với nhóm còn lại.

Tốt hơn hết, bạn nên có kế hoạch giảm cân lành mạnh nếu muốn giảm cân để phòng ngừa sỏi mật. Tốt hơn hết hãy trao đổi với bác sỹ để có chế độ ăn kiêng hợp lý, tập thể dục thường xuyên để giảm cân an toàn hơn.

Vi Bùi (Theo Healthline)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang chứa các thảo dược quý: Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu,…giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, viêm túi mật, phòng ngừa sự hình thành và tái phát sỏi mật.

Tip phòng ngừa sỏi mật chỉ bằng kiểm soát cân nặng, chế độ ăn - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tiêu hóa

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm