Làm sao phòng ngừa sỏi mật cho trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh?

Trẻ em cũng có thể mắc sỏi mật nếu có lối sống ít vận động, ăn uống không lành mạnh

Con bị đau bụng do sỏi mật, mẹ phải làm sao?

6 thay đổi dinh dưỡng đơn giản cho người bệnh túi mật

7 dấu hiệu cảnh báo bạn bị sỏi mật

Làm sao ngăn chặn tái phát các cơn đau do sỏi mật?

Trẻ nào có nguy cơ cao mắc bệnh sỏi mật?

Có nhiều yếu tố có thể dẫn đến sự hình thành sỏi mật, ví dụ như lối sống ít vận động, chế độ ăn uống không lành mạnh… Ở trẻ em, các nguyên nhân chính dẫn đến việc hình thành sỏi mật bao gồm:

Trẻ bị béo phì: Trẻ bị béo phì do có chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, kết hợp cùng lối sống ít vận động sẽ có nguy cơ mắc sỏi mật cao hơn những trẻ có cân nặng ổn định. Nguyên nhân là do béo phì làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể, dẫn đến sự hình thành sỏi cholesterol trong túi mật.

Trẻ thừa cân, béo phì có nguy cơ cao mắc sỏi mật

Di truyền: Sỏi mật có thể di truyền từ đời ông bà, cha mẹ sang thế hệ con cháu. Chính vì vậy, nếu trong gia đình bạn có người mắc sỏi mật, nguy cơ con bạn có thể phát triển bệnh cũng sẽ cao hơn.

Tác dụng phụ của thuốc hạ cholesterol: Trong một số trường hợp, trẻ dùng thuốc hạ cholesterol (do mắc các bệnh béo phì, bệnh tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp…) có thể gặp phải các tác dụng phụ khiến hàm lượng cholesterol trong dịch mật tăng cao, dẫn đến sự hình thành sỏi mật.

Trẻ mắc bệnh đái tháo đường: Trẻ mắc đái tháo đường type 2 sẽ có nguy cơ phát triển bệnh sỏi mật cao, ngay từ khi còn nhỏ.

Vậy cha mẹ phải làm gì để phòng ngừa bệnh sỏi mật cho con?

Để phòng ngừa, ngăn ngừa sỏi mật cho trẻ, bạn nên giúp bé thực hiện các thay đổi sau:

Giúp bé thay đổi lối sống lành mạnh hơn: Hãy chú ý tới chế độ dinh dưỡng của con, đừng để bé ăn quá nhiều các thực phẩm giàu cholesterol, đặc biệt là các loại thức ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ.

Nếu bé bị béo phì hoặc có nguy cơ cao béo phì, cha mẹ cũng nên khuyến khích bé vận động nhiều hơn, có kế hoạch giảm cân phù hợp. Thay đổi lối sống lành mạnh không chỉ giúp phòng ngừa bệnh túi mật mà còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm khác cho bé.

Không cho bé bỏ bữa: Trong trường hợp bé biếng ăn hoặc mắc các rối loạn ăn uống khác, cha mẹ nên khuyến khích con ăn uống lành mạnh hơn, hoặc tự mình trở thành hình mẫu lành mạnh cho bé noi theo. Việc bỏ bữa thường xuyên, ăn kiêng giảm cân sai cách… có thể là một trong các nguyên nhân gây bệnh sỏi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Momjunction)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp phòng ngừa và hỗ trợ cho người bị sỏi mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ