Cẩn thận các thực phẩm có thể kích hoạt cơn đau túi mật

Đồ ăn vặt, các sản phẩm sữa nguyên kem... có thể gây ra cơn đau túi mật ở người bị sỏi mật

Muốn bảo vệ túi mật, phòng ngừa sỏi mật nên ăn uống thế nào?

8 thực phẩm nên ăn, nếu bạn muốn có túi mật khỏe mạnh

Những vấn đề túi mật tiềm ẩn bạn nên cảnh giác

6 loại gia vị, thảo mộc giúp làm sạch gan tự nhiên

Đồ ăn vặt

Các món ăn vặt như: Khoai tây chiên, bánh quy, bánh ngọt… có thể là nguyên nhân kích hoạt cơn đau túi mật. Các thực phẩm này có hàm lượng chất béo cao, rất khó phân hủy. Chính vì vậy, nếu bạn đang có các bệnh túi mật như sỏi mật, viêm túi mật, hãy hạn chế các món ăn vặt, thay vào đó nên ăn nhiều trái cây, các loại hạt… lành mạnh hơn.

Sản phẩm từ sữa nguyên kem

Nếu đang mắc các bệnh túi mật, đặc biệt là sỏi mật, bạn cũng nên tránh các sản phẩm từ sữa nguyên kem, giàu chất béo. Các sản phẩm từ sữa như kem, pho mát, sữa chua… có thể gây ra các cơn đau túi mật.

Nếu đang tìm kiếm các thực phẩm thay thế lành mạnh hơn, hãy thử ăn sữa chua ít béo, trái cây… để có túi mật khỏe mạnh hơn.

Ớt

Ăn nhiều ớt, đặc biệt là loại ớt đỏ, cay nóng, cùng các món có vị cay khác có thể dẫn tới các cơn đau túi mật, đau quặn bụng. Nếu muốn thêm gia vị cho các món ăn, nhưng không làm trầm trọng thêm tình trạng sỏi mật, viêm túi mật, hãy chọn ớt xanh, hoặc tốt nhất là hạn chế các món cay cho tới khi hệ tiêu hóa của bạn khỏe hơn.

Mayonnaise

Mayonnaise có hàm lượng chất béo cao, dễ kích hoạt các cơn đau do sỏi mật

Mayonnaise thường được thêm vào các món mì ống, khoai tây, hay ăn cùng với bánh mì. Tuy nhiên, do mayonnaise được làm từ trứng, dầu ăn, muối và các loại gia vị khác, chúng có hàm lượng chất béo rất cao và có thể kích hoạt một cơn đau do sỏi mật.

Tốt hơn hết, để thêm hương vị cho các món ăn, hãy dùng nước sốt cà chua, sốt mù tạt không cay… và nên hạn chế ăn nhiều gia vị.

Thịt

Thảo dược Uất kim, Chi tử, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Hoàng bá, Chỉ xác, Nhân trần giúp tăng cường chức năng gan, tăng tiết dịch mật, giúp cải thiện các cơn đau, đầy trướng, khó tiêu do sỏi mật.

Nếu bạn mắc bệnh sỏi mật, hoặc các bệnh túi mật khác, tốt hơn hết hãy hạn chế ăn nhiều các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn. Các loại thịt này thường chứa nhiều chất béo, ảnh hưởng xấu tới túi mật cũng như khiến bạn đầy bụng, khó tiêu. Thay vào đó, bạn nên chuyển sang ăn thịt nạc như thịt gia cầm, cá, hải sản…

Cân nhắc

Không có danh sách cố định nào về các thực phẩm mà người bệnh túi mật nên ăn, hay hạn chế. Mỗi người đều phản ứng khác nhau với các loại thực phẩm, vì vậy, hãy chú ý tới các thực phẩm bạn ăn hàng ngày và trao đổi thêm với bác sỹ về các thực phẩm có thể gây ra cơn đau túi mật cho bạn.

Vi Bùi H+ (Theo Livestrong)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang chứa 8 thảo dược: Uất kim, Chi tử, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Hoàng bá, Chỉ xác, Nhân trần giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, viêm túi mật, phòng ngừa sự hình thành và tái phát các bệnh túi mật.

6 loại gia vị, thảo mộc giúp làm sạch gan tự nhiên - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa