Chế độ ăn uống cho bệnh túi mật

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong điều trị bệnh túi mật

Thừa cân, béo phì - Nguyên nhân gây sỏi mật

Đề phòng viêm túi mật cấp do sỏi mật

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh sỏi mật

Đề phòng viêm túi mật cấp do sỏi mật

Mặc dù đóng một vai trò quan trong với cơ thể nhưng túi mật lại ít khi được mọi người chú ý đến. Hầu hết những người mắc sỏi mật đều không biết họ đã mắc bệnh trong một thời gian khá dài cho tới khi các triệu chứng sỏi mật như đau bụng, đầy bụng, buồn nôn và nôn  xuất hiện.

Dưới đây là những loại thực phẩm lành mạnh cho bệnh túi mật:

- Trái cây và rau quả tươi

- Các loại ngũ cốc (bánh mì, gạo nâu, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt)

- Thịt nạc, thịt gia cầm và cá

- Các sản phẩm từ sữa ít chất béo

Một số thực phẩm khác đã được nghiên cứu cho thấy khả năng làm giảm các triệu chứng của bệnh túi mật như cà phê làm giảm nguy cơ mắc sỏi mật cả ở nam giới và nữ giới. Uống rượu vừa phải mỗi ngày cũng giảm tỷ lệ mắc sỏi mật. Trong một nghiên cứu khác, phụ nữ ăn ít nhất một phần đậu phộng mỗi ngày sẽ giảm được 20% nguy cơ phải cắt bỏ túi mật.

Thực phẩm người bị bệnh túi mật cần tránh

Các nhà nghiên cứu cho rằng nhiều triệu chứng túi mật là do chế độ ăn uống của các nước phương Tây nhiều carbonhydrat tinh chế và chất béo trans. Do đó, học theo chế độ ăn uống này là sai lầm nghiêm trọng của những người mắc bệnh túi mật.

“Các triệu chứng sỏi mật là do túi mật đang cố gắng co bóp để tống đẩy dịch mật ra khỏi túi mật, vì một số viên sỏi đã ngăn chặn dòng chảy từ của mật, khiến bệnh nhân đau đớn. Và bạn càng ăn nhiều chất béo, càng kích thích túi mật co bóp mạnh hơn và gây ra những cơn đau đớn”, GS. Martin – chuyên gia phẫu thuật, Đại học Northwestern, Mỹ, cho biết.

Người mắc bệnh sỏi mật nên tránh ăn thực phẩm chiên/rán

Mặc dù thay đổi chế độ ăn sẽ không giúp bạn “đập tan” được những viên sỏi sẵn có nhưng chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bạn giảm bớt các triệu chứng của bệnh sỏi mật.

Những loại thực phẩm cần tránh:

- Các loại đồ chiên/rán

- Thực phẩm tinh chế (bánh rán, bánh ngọt, đồ ăn nhanh)

- Sữa và các sản phẩm từ sữa (phô mai, kem, bơ)

- Thịt đỏ, mỡ động vật

Những bệnh nhân túi mật mà mắc béo phì, thừa cân nên giảm cân nhanh chóng nếu không muốn các biến chứng bệnh túi mật “phát tác”. Nếu bạn vẫn tiếp tục có các triệu chứng, hãy đến gặp bác sỹ bởi vì rất có thể, bạn cần phải phẫu thuật để loại bỏ túi mật.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng