Số trẻ tiêm vaccine dịch vụ chỉ bằng 8%

"Hãy tiêm chủng vaccine tiêm chủng mở rộng đúng lịch, không trì hoãn, không chậm trễ”

Vaccine miễn phí phải được cấp ngay tại điểm tiêm dịch vụ

Nên cân nhắc khi cho trẻ tiêm vaccine dịch vụ

Vì sao vaccine dịch vụ luôn “cháy”?

Việt Nam sẽ có vaccine ngang tầm thế giới

Đa số trẻ em Việt Nam được tiêm vaccine Quinvaxem trong TCMR, trong khi đó chỉ một số lượng rất ít trẻ em tiêm vaccine Infanrix Hexa và Pentaxim và chủ yếu được sử dụng ở một số thành phố lớn.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, trong năm 2015 nhà sản xuất chỉ cung cấp khoảng 300 nghìn liều vaccine dịch vụ 6 trong 1 Infanrix Hexa và 5 trong 1 Pentaxim. “Mỗi trẻ tiêm 3 liều thì số vaccine này chỉ đủ nhu cầu cho 100 nghìn trẻ, một số lượng vô cùng nhỏ so với lượng trẻ em phải tiêm chủng hiện nay. Một năm Việt Nam có 1,6 triệu trẻ ra đời. Tỷ lệ tiêm của Việt Nam đạt trên 95%, tổng số lượng trẻ tiêm liều Quinvaxem là 4,5 triệu trẻ”, ông Phu cho hay.

Trước lo ngại của các bậc phụ huynh về sự khác biệt giữa vaccine dịch vụ và vaccine miễn phí, ông Phu khẳng định, vaccine Quinvaxem tuyệt đối hiệu quả, an toàn tương đương vaccine dịch vụ. Phản ứng tại chỗ như đau, quấy khóc, sốt là nhiều hơn so với vaccine dịch vụ, nhưng phản ứng nặng là tương đương, hiệu quả phòng bệnh là tương đương và đã được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu, khẳng định.

Mới đây, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các đơn vị y tế thực hiện ngay việc triển khai tiêm vaccine tương ứng có trong chương trình tiêm chủng mở rộng ngay tại điểm tiêm chủng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân. Đây là giải pháp mà Bộ Y tế kiên quyết chỉ đạo thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được tiêm chủng đúng lịch để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Bộ Y tế khuyến cáo các gia đình có trẻ nhỏ đến tuổi tiêm chủng theo lịch của Chương trình tiêm chủng mở rộng phải đưa trẻ đi tiêm chủng các vaccine tiêm chủng mở rộng, không chờ đợi vaccine dịch vụ mà bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng đúng lịch của trẻ, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn