WHO: Thế giới đã có hơn 1,1 tỷ người mắc bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đột quỵ

Tăng huyết áp có nên dùng TPCN bổ sung kali?

Rối loạn tiền đình do tăng huyết áp điều trị thế nào?

7 lưu ý trong chế độ ăn cho người bệnh tăng huyết áp

Trẻ bị nôn, đỏ bừng mặt: Cẩn trọng tăng huyết áp

Đây là kết quả nghiên cứu về bệnh tăng huyết áp do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và hàng trăm nhà khoa học trên thế giới phối hợp thực hiện từ năm 1975 đến 2015. Kết quả nghiên cứu này đã được đăng trên Tạp chí y khoa Lancet sáng nay (16/11).

Theo đó, bệnh tăng huyết áp có xu hướng giảm mạnh ở các nước phát triển nhờ chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh nhưng tăng cao ở các nước chậm phát triển hơn. Theo các nhà khoa học, bệnh huyết áp đặc biệt tăng mạnh ở châu Phi, Nam Á, một phần do chế độ dinh dưỡng kém ở tuổi thơ ấu. Bệnh tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về tim mạch, dẫn tới đột quỵ và gây ra 7,5 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới.

Tại châu Âu, nước Anh có tỷ lệ mắc tăng huyết áp thấp nhất trong năm 2015. Nếu tính trên toàn cầu, Hàn Quốc, Mỹ, Canada là những quốc gia có tỷ lệ mắc thấp nhất. nghiên cứu cũng cho thấy, hơn một nửa số người trưởng thành mắc tăng huyết áp trong năm 2015 sống ở châu Á, trong đó có 226 triệu người ở Trung Quốc, 200 triệu người ở Ấn Độ.

Ăn nhiều muối là nguyên nhân gây ra bệnh tăng huyết áp

Theo Giáo sư Majid Ezzati – Đại học Hoàng gia London (Anh), hiện nay bệnh tăng huyết áp không còn liên quan đến sự giàu có, sung túc như năm 1975 mà đang trở thành vấn đề y tế ở các nước đang phát triển. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ở các nước phát triển, tỷ lệ mắc tăng huyết áp giảm nhờ người dân ăn nhiều rau quả, phát hiện bệnh sớm và được kiểm soát tốt hơn bằng thuốc.

Có nhiều yếu tố gây ra bệnh tăng huyết áp, trong đó có chế độ ăn nhiều muối, ít rau quả và không tập thể dục được cho là những nguyên nhân chính.

Huyết áp thường được đo bằng hai chỉ số là: Huyết áp tối đa (huyết áp tâm thu - systolic) và huyết áp tối thiểu (huyết áp tâm trương - diastolic), dựa trên 2 giai đoạn co bóp và giãn nghỉ của cơ tim, tương ứng với áp lực cao nhất và áp lực thấp nhất của dòng máu trong động mạch. Có nhiều quy chuẩn khác nhau về khoảng bình thường của huyết áp. Huyết áp lúc nghỉ thông thường nằm trong khoảng 100-140mmHg huyết áp tâm thu và 60-90mmHg huyết áp tâm trương. Bệnh nhân bị tăng huyết áp khi đo huyết áp thường xuyên thấy cao hơn hoặc bằng 140/90 mmHg.

Mun Mun H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn