Số người cao tuổi tăng gấp 3 vào năm 2050

Hội thảo "Nhận thức và sự chuẩn bị cho tuổi già của người cao tuổi và vai trò chính sách an sinh xã hội ở Việt Nam" (Ảnh: VGP/Thu Cúc)

Già hóa dân số: Người cao tuổi chịu thêm gánh nặng bệnh tật

Việt Nam già hóa dân số nhanh thứ 7 thế giới

Giảm nhẹ gánh nặng già hóa dân số bằng BHYT

Việt Nam đối mặt với già hóa dân số nhanh

Theo PGS.TS. Giang Thanh Long - Viện trưởng Viện Chính sách công và Quản lý, Đại học Kinh tế quốc dân, dân số Việt Nam đang già hóa với tốc độ chưa từng có, tỷ lệ người già (từ 60 tuổi trở lên) ngày càng cao. 

Theo Nghiên cứu về "Nhận thức và sự chuẩn bị cho tuổi già của người cao tuổi và vai trò chính sách an sinh xã hội ở Việt Nam", cấu trúc gia đình truyền thống đang dần biến mất, mức lương hưu hiện nay còn thấp, người cao tuổi ngày càng chỉ biết dựa vào sức mình. phụ nữ lớn tuổi cũng là đối tượng dễ bị tổn thương. Nguyên nhân do phụ nữ thường làm việc trong khu vực phi chính thức, thu nhập không ổn định khiến họ khó có thể tiết kiệm, tích lũy cho bản thân và chuẩn bị cho tuổi già.

Bên cạnh đó, chất lượng cuộc sống của người cao tuổi còn thấp. Hệ thống y tế cũng chưa theo kịp mức gia tăng người cao tuổi. Cả nước mới chỉ có 28 bệnh viện có khoa lão và hiện cũng chỉ có 1 bệnh viện lão khoa ở cấp Trung ương. 

Chính vì vậy, với cơ cấu dân số đang thay đổi nhanh chóng ở Việt Nam, cần xây dựng một chiến lược lâu dài nhằm thích ứng và đáp ứng các nhu cầu của người cao tuổi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già